Quân đội Nga tăng cường bao vây phong tỏa các khu định cư, mở hành lang nhân đạo

Ngày thứ 8 cuộc xung đột Nga - Ukraina, quân đội Nga ngừng tiến hành các cuộc tấn công vào các khu định cư và thành phố, chuyển sang bao vây phong tỏa, đồng thời đàm phán với phía quân đội Ukraina mở hành lang nhân đạo.

Ngày 3/3, giao chiến giữa Lực lượng vũ trang Nga và quân đội Ukraine phía phía tây Kyev. Các đơn vị quân đội Nga mở rộng các vùng kiểm soát ở phía tây thành phố buộc lực lượng Ukraine phải rút lui.

Những trận chiến khốc liệt đang diễn ra tại làng Bucha. Quân đội Nga giành quyền kiểm soát sáng ngày 3/3, các đơn vị Lực lượng vũ trang Ukraine (UAF) đang tiến hành cuộc phản công. Những cuộc giao chiến ác liệt diễn ra trong khu vực làng Irpin.

Quân đội Nga cơ động di chuyển ngoại ô thành phố Kiev.

Cuộc chiến gay gắt cũng đang diễn ra gần Brovary. Theo các chuyên gia, trên hướng tấn công này, quân đội Ukraine đã kiềm chế lực lượng vượt trội của Nga trong thời gian dài.

Quân đội Nga đang tăng cường binh lực lượng để gây sức ép, tạo điều kiện cho cuộc tấn công vào Kyev.

Không có thay đổi trong địa bàn gần Kharkov. Quân đội Nga triển khai trên vùng ngoại ô phía bắc thành phố và tiến đến từ phía đông nam.

Các đơn vị quân đội Nga thường xuyên tiến hành những cuộc tấn công chính xác vào những vị trí tập trung của lực lượng dân tộc chủ nghĩa Kiev trong và xung quanh thành phố.

Trụ sở của nhóm dân tộc chủ nghĩa cực đoan ở Kharcov bị phá hủy.

UAF sử dụng các tổ hợp pháo phản lực, triển khai trong các khu dân cư đánh trả. Những cuộc đấu pháo ác liệt đang phá hủy cơ sở hạ tầng thành phố. Nhưng đến lúc này, chưa có thông tin về kế hoạch làm sạch thành phố khỏi các lực lượng dân tộc chủ nghĩa Kiev.

Quân đội Nga đã mở các hành lang nhân đạo định kỳ và “chế độ im lặng" cho thường dân di tản.

Các chiến binh thuộc những tiểu đoàn dân tộc chủ nghĩa và quân đội Ukraine cũng sẽ rời khỏi khu vực phong tỏa. Các chuyên gia cho rằng, Arsen Avakov đã ra lệnh này khi đến Kharkov sớm.

Trên chiến trường Mariupol, giao chiến vẫn tiếp diễn trên các vùng ngoại ô thành phố.

Quân đội Ukraine và các tiểu đoàn dân tộc chủ nghĩa cố gắng chống trả các lực lượng dân quân Donetsk và Nga.

Các bên cũng đang đàm phán để tổ chức những hành lang nhân đạo cho thường dân di tản và viện trợ nhân đạo. Nhưng kết quả là không đạt được mục tiêu cho phép dân thường di tản. Do tình trạng cực đoan của các lực lượng dân tộc chủ nghĩa của UAF ở Mariupol.

Quân đội Nga và lực lượng dân quân Donetsk cũng không khởi động chiến dịch truy quét những nhóm vũ trang chống đối trong thành phố và thực hiện các hoạt động yêu cầu giải giáp vũ khí.

Quân đội Nga hợp binh với lực lượng dân quân Lugansk ở Novoaidar

Ở thị trấn Vonovakha, các lực lượng dân quân Donbass tiến công truy quét nhằm loại bỏ các nhóm UAF. Các nhóm chiến binh dân tộc chủ nghĩa Kiev thiệt hại đáng kể về nhân lực và trang thiết bị.  Nhưng thường nổ súng đáp trả yêu cầu đầu hàng.

Lực lượng DPR đang tiến gần thị trấn Severodonetsk từ hướng bắc. Chiến tuyến phòng ngự của UAF không thay đổi, quân đội Ukraina sử dụng hỏa lực đánh vào chiến tuyến của lực lượng dân quân. Lực lượng dân quân Donetsk chưa tổ chức tiến hành tấn công vào thành phố.

Trên hướng Slavayansk-Kramatorsk, các lực lượng quân đội Nga tiến về Krasny Liman từ phía đông bắc.

Lực lượng dân quân Donetsk giành được quyền kiểm soát Balakleya và tiến công tiếp cận khu định cư Izyum.

Tại thời điểm này, không quân Nga bắt đầu không kích trong khu vực, các mục tiêu bị tấn công là những cơ sở quân sự còn lại do quân đội Ukraine và nhóm vũ trang “bảo vệ lãnh thổ” chiếm giữ.

Nếu giành được quyền kiểm soát Izyum, lực lượng dân quân Donetsk (DPR) sẽ hình thành vòng vây các căn cứ quân sự còn lại của UAF.

Giao chiến diễn ra gần thị trấn Krasnoarmeysk

Trên hướng Donetsk-Horlivka, UAF vẫn duy trì các trận địa phòng ngự gần Horlivka. Lực lượng Kiev thường xuyên tiến hành các cuộc tấn công pháo binh vào Donetsk. Theo nhà chức trách DPR, mục tiêu chính của những cuộc pháo kích là các khu định cư.

Trên hướng Odessa-Nikolaev, thành phố Nikolaev bị phong tỏa một phần. Quân đội Nga đang chuẩn bị chiến dịch giành lại quyền kiểm soát thành phố. Các đơn vị quân đội AFU và các nhóm “phòng thủ lãnh thổ” tập trung trên chiến tuyến vùng ngoại ô phía nam.

Giao tranh dữ dội đang diễn ra gần thị trấn Voznesensk. Để ngăn chặn cuộc tấn công vào Kyev từ phía nam, UAF phá hủy 2 cây cầu qua sông Yujniy Bug.

Quân đội Nga chưa tổ chức các cuộc tấn công giành quyền kiểm soát Odessa. Lực lượng hải quân đánh bộ cũng không tiến hành các cuộc tấn công đổ bộ.

Theo các chuyên gia, chiến dịch giành quyền kiểm soát Odessa được lên kế hoạch sau khi chiếm được Nikolaev.

Tại thời điểm này, không quân Nga đang tiến hành các cuộc không kích trên vùng ngoại ô phía tây nam thành phố, đánh phá các khu kho tàng quân sự.

Quân đội Nga pháo kích vào các mục tiêu quân sự sân bay Odessa

Tại Kherson, quân đội Nga đang dần thiết lập quyền kiểm soát toàn bộ khu vực. Nhân chứng ​​cho biết, người dân đã xuất hiện trên đường phố. Nga bắt đầu cung cấp viện trợ nhân đạo nhưng tình hình vẫn rất nhiều khó khăn. Nga cũng tổ chức cung cấp nước cho kênh đào Bắc Crimea.

Quân đội Nga phong tỏa thành phố Chernihov. giao chiến diễn ra ác liệt phía bắc thành phố. Nhưng quân Nga không tiến hành cuộc tấn công trực tiếp vào thành phố.

Các đơn vị Nga đang thiết lập quyền kiểm soát thị trấn Energodar. Trạm kiểm soát ở lối vào nhanh chóng bị thu vũ khí. Hiện nay các đơn vị Nga đang vô hiệu hóa các vị trí quân sự của UAF trong thành phố. Quân đội Ukraine rút lui về phía bắc khu vực Zaporozhye.

Xuất hiện càng nhiều vụ cướp bóc và giết hại dân thường của các tay súng 'bảo vệ lãnh thổ' Ukraine.

Tại Vasilkov, trong khuôn viên của trường học diễn ra cuộc giao chiến giữa hai nhóm khiến 14 tay súng thiệt mạng. Không có thông tin về thương vong của trẻ em và dân thường.

Giữa những sự kiện nói trên, một chiếc MiG-21 Lancer của Không quân Romania bị rơi tại hạt Constanta. Bộ Quốc phòng Romania xác nhận vụ tai nạn. Máy bay chiến đấu thực hiện nhiệm vụ tuần tra trên Dobruja và biến mất khỏi radar 13 phút sau khi cất cánh từ căn cứ không quân Mihail Kogalniceanu.

Người dân địa phương cho biết nghe được một vụ nổ lớn, lửa bốc cháy dữ dội trên mặt đất.

Tiếp theo, trực thăng IAR 303 Puma, thực hiện nhiệm vụ tìm kiếm máy bay mất tích cũng mất liên lạc vô tuyến với đài điều khiển và biến mất khỏi radar.

Phi công đã báo cáo điều kiện thời tiết bất lợi và được lệnh quay trở lại căn cứ. Truyền thông Romania cho biết, có 5 người trên trực thăng.

Đối với vòng thứ hai của cuộc đàm phán Ukraine - Nga diễn ra tại Belarus, các bên không đạt được bước đột phá nào. Tuy nhiên, hai bên đã đồng ý về những điều sau:

Ukraine và Liên bang Nga đạt được nhận thức chung về cung cấp những hành lang nhân đạo giúp sơ tán công dân, cung cấp thực phẩm và thuốc men

Nga và Ukraine sẽ sớm tạo ra các kênh liên lạc và tương tác để tổ chức các hành lang nhân đạo

Phái đoàn Ukraine tuyên bố không đạt được kết quả như mong muốn, sẽ tiếp tục đối thoại trong vòng đàm phán thứ ba

Vòng đàm phán thứ ba giữa Nga và Ukraine, sẽ được tổ chức vào đầu tuần tới tại Belarus.

Theo Đời sống - Tri thức Cuộc sống
back to top