Quân đội Nga, dân quân Luhansk giành quyền kiểm soát một nửa thành phố Severodonetsk

Ngày 31/5, quân đội Nga, dân quân Luhansk Tiến công từ các hướng Bắc, Đông và Đông Nam giành được kiểm soát hơn một nửa thành phố Severodonetsk, đẩy lùi quân Ukraine hỏi các khu dân cư ngoại ô thành phố và các quận trung tâm.

Trận chiến trong thành phố Severodonetsk, Lực lượng dân quân Luhansk và quân đội Nga kiểm soát một nửa thành phố.

Các đơn vị quân đội Ukraine rút lui về thành phố Lisichansk, củng cố chiến tuyến trong pháo đài mới trong khu công nghiệp lớn của nhà máy hóa chất Azot, phía tây thành phố.

Ngày 30/5, quân đội Ukraine kích nổ một thùng chứa hóa chất axit nitric tại nhà máy hóa chất Azot ở Severodonetsk. Một cột khói khổng lồ bao trùm khu công nghiệp thành phố.

Vụ cháy nổ hóa chất ở nhà máy Azot thuộc thành phố Severodonetsk

Quân đội Ukraine nhiều lần thực hiện các vụ khiêu khích hóa học ở Luhansk, trong đó có vụ phá nổ bồn chứa a xít ở nhà máy hóa chất lớn Zarya, thị trấn Rubezhnoe nhằm mục đích cáo buộc quân đội Nga thực hiện các cuộc tấn công hóa học trên lãnh thổ Ukraine. Nhưng tương tự như ở Syria, tất cả các vụ nổ đều diễn ra trong các khu vực do quân đội Ukraine kiểm soát và không có các cuộc không kích của không quân Nga ở địa bàn này. Hơn thế nữa, Nga không phải là Syria, bất lực trước những đòn tấn công của phương Tây, do đó những vụ tấn công khiêu khích và kích động này, nạn nhân chủ yếu là người dân địa phương.

Giao chiến diễn ra ác liệt trên phần con lại của thành phố Severodonetsk. Video Izvestia

Không thể ngăn cản cuộc tiến công của quân đội Nga và dân quân Luhansk, các đơn vị Ukraine đang cố gắng hết sức ngăn chặn các đơn vị dân quân Luhansk và quân đội Nga trong thành phố, sử dụng các thủ đoạn như tấn công hóa học, pháo kích vào dân thường và sử dụng người dân làm lá chắn.

Cuộc tiến công diễn ra chậm, các lực lượng dân quân Luhansk và quân đội Nga vừa phải đẩy lùi quân Ukraine vừa phải hỗ trợ dân thương, đến lúc này mới chỉ giành quyền kiểm soát hơn một nửa thành phố. Hiện dân quân Luhansk đã tiến đến vùng trung tâm Severodonetsk.

Dân quân Luhansk giành được quyền kiểm soát cung Văn hóa và công viên Gogol ở quận trung tâm và tiếp tục tiến về khu công nghiệp dọc theo Đại lộ Himikov từ phía bắc và Đại lộ Gvardeisky từ phía đông.

Video ngày 30/5 cho thấy quân đội Nga và dân quân Luhansk gần câu lạc bộ thể hình Good Zone, nằm ở trung tâm thành phố.

Lực lượng đặc nhiệm Chechnya trong thành phố Severodonetsk. Video Kadyrov_95
Quân đội Nga và dân quân Luhansk gần câu lạc bộ thể hình Good Zone, nằm ở trung tâm thành phố Severodonetsk. Video South Front

Quân nhân Nga đánh chiếm một số vị trí của quân đội Ukraine trong các khu dân cư ở Severodonetsk. Video cho thấy quân đội Ukraine bố trí các công sự chiến đấu và vị trí đóng quân gần các tòa nhà dân sự, sử dụng cư dân địa phương làm lá chắn sống.

Quân đội Ukraine pháo kích vào dân thường trong thành phố. Video South Front

Một số đơn vị quân đội Ukraine, ẩn nấp trong các tòa nhà dân cư ở Severodonetsk, nã đạn vào những khu vực nằm trong quyền kiểm soát của dân quân Luhansk, khiến cơ sở hạ tầng dân sự và cư dân địa phương gánh chịu tổn thất và thương vong.

Quân đội Nga, dân quân Luhansk kiểm soát phần lớn thành phố Severodonetsk. Các tuyến đường tiếp vận đến khu vực đô thị Severodonetsk-Lisichansk đều nằm trong tầm kiểm soát hỏa lực của quân đội Nga.

Dân quân Luhansk kiểm soát một trận địa phòng ngự của quân đội Ukraine trong thành phố. Video South Front

Lực lượng dân quân Luhansk kiểm soát hầu hết các khu dân cư trong thành phố, giao chiến ác liệt diễn ra trong khu công nghiệp, bị quân đội Ukraine biến thành một pháo đài tương tự như nhà máy Azovstal ở Mariupol. Các đơn vị quân đội Ukraine rút lui theo từng nhóm nhỏ về các vị trí phòng ngự ở thành phố Lisichansk, nằm trên bờ cao phía tây sông Seversky Donets.

Cuộc tấn công vào Lisichansk của quân đội Nga gặp nhiều khó khăn do phải vượt sông. Quân đội Ukraien phá hủy tất cả những cây cầu giữa hai thành phố, đồng thời thành phố Lisichansk nằm trên ngọn đồi gần Severodonetsk. Vị trí địa lý của Lisichansk khiến thành phố này trở thành điểm phòng thủ kiên cố của quân Ukraine sau khi thành phố Severodonetsk thất thủ. Quân đội Nga, dân quân Luhansk triển khai bao vây thành phố Lisichansk và nhà máy hóa chất Azot ở Severodonetsk. Mọi nguồn tiếp vận đến thành phố đều đã bị cắt đứt.

Quân đội Ukraine đang cố gắng rút trang thiết bị hạng nặng khỏi khu vực Severodonetsk. Quân đội Nga sẽ khép vòng vây trong vài ngày tới và tất cả các đơn vị quân Ukraine sẽ hoàn toàn bị phong tỏa. Bộ tổng tham mưu Ukraine muốn tổ chức cuộc rút quân tới Kramatorsk và Slavyansk nhưng không thể. Lựa chọn duy nhất hiện nay là rút binh lực về thành phố Lisichansk để tăng cường phòng ngự.

Dân quân Luhansk bắn đạn pháo mang tờ rơi kêu gọi đầu hàng vào chiến tuyến quân đội Ukraine. Video truyền thông Luhansk

Quân đội Nga và dân quân Luhansk tiếp tục kêu gọi quân đội Ukraine ở Severodonetsk. Dân quân Luhansk hàng ngay bắn đạng mang các tờ rơi kêu gọi quân nhân Ukraine hạ vũ khí đầu hàng.

Theo Đời sống - Tri thức Cuộc sống
back to top