Quân đội Nga, dân quân Donetsk giành quyền kiểm soát thành phố Svetlodarsk

Sáng 24/5, Quân đội Nga và dân quân Donetsk tiến công vào Svetlodarsk. Sau những cuộc chiến đường phố ác liệt, lực lượng Nga – Donetsk giành được quyền kiểm soát thị trấn này.

Trước đó, ngày 23/5, quân đội Nga và dân quân Donetsk giành quyền kiểm soát làng Troitskoe và quận Mironovsky ngoại ô thành phố Svetlodarsk.

Các quân nhân Nga trước cửa đồn cảnh sát ở Mironovsky.

Giao chiến diễn ra ác liệt xung quanh thành phố Liman đang phát triển. Rạng sáng ngày 24/5, quân đội Nga và dân quân Donetsk tiếp tục tiến công đánh chiếm thành phố. Pháo binh Nga đánh phá chiến tuyến của quân đội Ukraine phía đông và nam thành phố.

Quân đội Nga pháo kích ác liệt vào thành phố Liman. Video South Front
Không quân Nga tấn công chiến tuyến của quân đội Ukraine ngoại vi thành phố Liman. Video Telegram Contact @RVvoenkor-2

Các nguồn tin địa phương ủng hộ quân đội Nga và dân quân Donetsk cho biết, hàng trăm binh sĩ Ukraine đã hạ vũ khí đầu hàng. Một số nguồn tin cho rằng khoảng 500 binh sĩ Ukraine đã trở thành hàng binh của dân quân Donetsk.

Giành được quyền kiểm soát thị trấn Liman, quân đội Nga và dân quân Donetsk có được một đột phá quan trọng trên vùng nông thôn Izum và chuyển hướng tấn công vào thành phố thị trấn Svyatogorsk đồng thời mở rộng vùng kiểm soát xung quanh Slovyansk và Kramatorsk.

Rạng sáng ngày 24/5, quân đội Nga và dân quân Donetsk giành toàn quyền kiểm soát thị trấn Svetlodarsk, phía đông bắc Gorlovka. Thị trấn này, tương tự như thành phố thị trấn Popasnaya sẽ trở thành bàn đạp tấn công cho quân đội Nga trên địa phận vùng Donetsk.

Quân đội Nga treo cờ lên tòa nhà hành chính của thành phố Svetlodarsk. Video Telegram Contact @RVvoenkor-2

Sau khi có được quyền kiểm soát Svetlodarsk, quân đội Nga và dân quân Donetsk thiết lập quyền kiểm soát tuyến đường cao tốc Artemovsk-Svetlodarsk, chuẩn bị tiến hành cuộc tiến công về hướng thành phố Artemovsk.

Lực lượng dân quân Donetsk vẫn chưa kiểm soát được ngôi làng Vozdvizhenka ngoại ô phía bắc Svetlodarsk. Giao chiến đang diễn ra ác liệt trong khu vực.

Pháo dã chiến quân đội Nga đánh phá chiến tuyến quân đội Ukraine ở ngoại ô thành phố Svetlodarsk. Video Izvestia
Pháo dã chiến dân quân Donetsk đánh phá chiến tuyến quân đội Ukraine ở ngoại ô thành phố Svetlodarsk. Video RIA. Novosti

Sau khi quân đội Nga và lực lượng dân quân Donetsk giành quyền kiểm soát làng Troitskoe, các lực lượng Ukraine, khoảng 2000 quân được cho là đã rút khỏi thành phố về phía thành phố Bakhmut (Artemovsk). Trong khi rút lui, quân đội Ukraine phá hủy cây cầu bắc qua sông Lugan, nằm trên đường M-03 giữa thành phố Svetlodarsk và Artemovsk.

Quân đội Ukraine vẫn bố trí binh lực gần đập địa phương, nắm quyền kiểm soát nhà máy thủy điện Uglegorskaya phía đông bắc của thành phố. Trong tình huống quân đội Ukraine phá hủy con đập, các khu định cư gần đó với tổng dân số hơn 15 nghìn người sẽ bị nhấn chìm trong nước.

Cảnh sát địa phương, quân đội Nga đang khuyên người dân rời khỏi thành phố Svetlodarsk và di tản đến các khu định cư gần đó.

Các đơn vị quân đội Nga và dân quân Donetsk đang thúc đẩy tiến hành cuộc tấn công giành quyền kiểm soát con đập để bảo đảm an toàn cho dân thường trong khu vực.

Theo Đời sống - Tri thức Cuộc sống
back to top