Quân đội Nga, dân quân Donbass sắp chiếm thành phố Severodonetsk

Ngày 1/6, quân đội Nga, dân quân Donbass tập trung tiến công các khu vực phía nam Izum, ngoại vi thị trấn Liman, Lysichansk, Severodonetsk và Popasnaya. Giao chiến ác liệt diễn ra thị trấn Avdeevka thuộc vùng Donetsk.

Chiến trường miền đông Ukraine

Quân đội Nga, dân quân Donbass đã hoàn thành các hoạt động an ninh ở Liman, tàn binh quân Ukraine đã rút khỏi vùng ngoại vi đến bờ đông sông Seversky Donets.

Lực lượng chủ lực của quân đội Nga chưa vượt sông. Có thể quân Nga sẽ củng cố tuyến phòng thủ Liman và tổ chức tấn công trên các hướng quan trọng khác.

Pháo binh lính dù Nga bắn yểm trợ dân quân Luhansk trên vùng ngoại vi thị trấn Liman. Video trang mạng xã hội VK Nga

Trong thành phố Severodonetsk, quân đội Ukraine từ từ rút khỏi thành phố dưới hỏa lực pháo binh và không quân Nga. Rút kinh nghiệm từ chiến trường thành phố Mariupol, quân đội Nga triệt để sử dụng hỏa lực trấn áp các hỏa điểm quân Ukraine trong đô thị.

Truyền thông mạng xã hội Nga cho rằng, thành phố này sẽ thất thủ trong vài ngày tới. Quân đội Ukraine cũng không có khả năng tăng cường binh lực tiếp viện cho Severodonetsk.

Tình hình chiến sự miền Đông Ukraine ngày 1/6. Ảnh RIA.FAN

Tại khu vực Kherson, quân đội Ukraine thất bại hoàn toàn, tổn thất binh lực trong 'vùng xám' dọc theo chiến tuyến. Các bên giao chiến hỏa lực trên chiến tuyến, không tiến hành các hoạt động chiến đấu tấn công.

Thông cáo báo chí Bộ Quốc phòng Nga

Không quân Nga phóng tên lửa hành trình độ chính xác cao phá hủy 5 đài chỉ huy điều hành tác chiến, 29 vị trí tập trung binh lực và thiết bị quân sự quân đội Ukraine.

Không quân chiến dịch - chiến thuật, không quân lục quân và UAV tấn công 61 điểm tập trung binh lực và thiết bị quân sự quân đội Ukraine.

Những cuộc tập kích đường không loại khỏi vòng chiến 140 binh lính Ukraine, phá hủy 9 xe tăng và xe chiến đấu bộ binh BMP, 1 khẩu đội pháo phản lực BM-21 Grad, 6 khẩu pháo và súng cối, 13 xe bọc thép quân sự và 1 tổ hợp tên lửa phòng không OSA-AKM.

Phòng không Nga bắn rơi 1 máy bay Su-25 không quân Ukraine gần Sergeevka thuộc vùng Donetsk và 1 trực thăng Mi-8 gần Kharkov. Bắn hạ 7 UAV của Ukraine gần Gorlovka, Golmovskyi, Yasinovataya, Varvarovka thuộc vùng Donetsk, Malye Prokhody, Novaya Gnilitsa thuộc vùng Kharkov và Pyatikhatka thuộc vùng Kherson. Đánh chặn 2 tên lửa pháo phản lực hạng nặng Smerch Ukraine gần Malaya Kamyshevakha và Kamenka thuộc vùng Kharkov.

Lực lượng pháo binh – tên lửa đánh trúng 128 sở chỉ huy dã chiến, 169 trận địa hỏa lực của các khẩu đội pháo và súng cối, 623 vị trí tập trung binh lực và trang thiết bị quân sự của quân đội Ukraine.

Những cuộc tập kích hỏa lực tiêu diệt tới 200 lính Ukraine, phá hủy 24 vũ khí và trang thiết bị quân sự, trong đó có 1 khẩu đội pháo M777 155 ly, 1 pháo tự hành 2S7 Pion 203 ly, 1 pháo phản lực BM-21 Grad và 2 kho vũ khí đạn dã chiến.

Tính đến ngày 1/6, 185 máy bay quân sự, 129 trực thăng quân sự, 1.077 UAV, 326 tổ hợp tên lửa phòng không, 3.363 xe tăng và xe thiết giáp, 457 pháo phản lực, 1.744 pháo dã chiến và súng cối, 3.329 xe quân sự đặc chủng của quân đội Ukraine bị phá hủy.

Quân đội Nga, lực lượng dân quân Donbass đặt trọng tâm các hoạt động quân sự nhằm giành hoàn toàn quyền kiểm soát Severodonetsk và Lysichansk, tạo điều kiện tiến công mở rộng xung quanh thành phố Izum và tiến về thành phố thị trấn Slavyansk.

Lực lượng dân quân Donetsk đặt mục tiêu quan trọng giành quyền kiểm soát thành phố thị trấn Avdeevka nhằm đảm bảo an toàn cho các khu dân cư ở vùng nông thôn Donetsk.

Khẩu đội pháo 152 mm 2A36 Hyacinth-B của dân quân Donetsk trên khu vực thị trấn Avdeevsky. Video trang mạng xã hội VK Nga
Lực lượng pháo binh dân quân Donetsk tấn công vị trí tập trung quân Ukraine trên khu vực thị trấn Avdeevsky. Video trang mạng xã hội VK Nga

Quân đội Ukraine, khi nhận được các vũ khí hạng nặng từ phương Tây, sẽ phải tiến hành các cuộc tấn công chiến thuật nhằm có được một số chiến thắng ở Kherson, Kharkov và Zaporojie.

Những chiến thắng cấp chiến thuật này sẽ giúp Kyiv có được lợi thế khi yêu cầu Mỹ và các quốc gia NATO tăng cường cung cấp vũ khí theo yêu cầu nhằm kéo dài chiến tranh và tăng thêm viện trợ tài chính để duy trì quân đội.

Theo Đời sống - Tri thức cuộc sống
back to top