Phương Tây nói lính đánh thuê Nga tham chiến ở Libya

(khoahocdoisong.vn) - Ngày 07.05.2020, Quân đội Quốc gia Libya (LNA) do nguyên soái Khalifa Haftar lãnh đạo đã tiến hành các cuộc không kích ác liệt vào căn cứ không quân Misrata, hiện đang là căn cứ quân sự của Thổ Nhĩ Kỳ.

Ngay trước khi tiến hành cuộc không kích, phát ngôn viên LNA, thiếu tướng Ahmed al-Mesmari cho biết: “ Những “kẻ khủng bố” - chỉ lực lượng dân quân Chính phủ Hiệp thương Quốc gia Libya - và lực lượng quân sự Thổ Nhĩ Kỳ sẽ bị bất ngờ đến choáng váng”.

Không chỉ căn cứ sân bay, một trung tâm hoạt động quân sự của Thổ Nhĩ Kỳ ở Tripoli tại cảng Alshabi cũng bị LNA không kích.

Căn cứ không quân Mitiga, hiện cũng đang là trung tâm chỉ huy, điều hành tác chiến của các lực lượng dân quân Chính phủ Hiệp thương Quốc gia (GNA) cũng bị không kích.

Không quân LNA không kích GNA ở Tripoli

Phương Tây nói lính đánh thuê Nga tham chiến ở Libya ảnh 4

Một kho vũ khí, được cho là do Thổ Nhĩ Kỳ cung cấp bốc cháy ở căn cứ sân bay Misrata

Nếu như những thông báo trên là đúng, lực lượng không quân của LNA có được ưu thể hơn hẳn trên bầu trời không phận Tripoli, dù quân đội Thổ Nhĩ Kỳ triển khai hàng loạt hệ thống phòng không ở Misrata.

Lực lượng phòng không LNA bắn rơi một máy bay không người lái của Thổ Nhĩ Kỳ trên căn cứ không quân al-Watiya.

Trong diễn biến khác, Reuters dẫn một báo cáo bí mật của Liên Hợp Quốc có nội dung cho biết công ty lính đánh thuê PMC Wagner của Nga đã triển khai đến Libya 1200 chiến binh. Lực lượng này đối lập với việc Thổ Nhĩ Kỳ đưa lính đánh thuê Hồi giáo cực đoan từ Syria đến Tripoli.

Theo Reuters, bản báo cáo dài 57 trang này là của các giám sát viên độc lập đệ trình lên ủy ban trừng phạt Libya của Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc. Báo cáo cho biết công ty quân sự tư nhân Nga đã triển khai lực lượng chiến đấu trong các nhiệm vụ quân sự đặc biệt. Trong đó có các đội bắn tỉa chiến đấu trong lực lượng của nguyên soái Haftar.

Các giám sát viên cho biết, không thể xác minh một cách độc lập quy mô lực lượng mà công ty Wagner Group chuyển tới Libya. Nhưng theo những thông tin nguồn mở và các trang mạng xã hội, có khoảng từ 800 - 1.200 chiến binh – lính đánh thuê Nga được đưa đến Tripoli.

Các giám sát viên cho rằng, lực lượng Wagner đã giúp cho hiệu quả tác chiến của lực lượng LNA tăng lên nhiều lần.

Các giám sát viên cũng đưa ra thông tin chi tiết về 122 chiến binh của Wagner, rất có thể đang hoạt động hoặc đã hoạt động ở Libya. Bản báo cáo cho rằng, có 39 chiến binh thuộc nhóm chuyên gia bắn tỉa của Wagner, 83 chiến binh còn lại là từ các nhóm chiến đấu của Wagner.

Bản báo cáo cho rằng, lực lượng dân quân Chính phủ Hiệp thương quốc gia Libya (GNA) thu giữ được một số vũ khí, tương tự như những vũ khí mà các thành viên của ChVK Wagner sử dụng ở nhiều nơi khác nhau trên thế giới, trong đó có miền đông Ukraine và Syria.

Không có video hay ảnh chụp con người hay vũ khí, được chứng minh rằng do các chiến binh của  Wagner sử dụng, ngay cả là hình ảnh trên mạng xã hội. Nhưng bài báo của Reuters trở thành nguồn phát tán thông tin rộng rãi về việc người Nga tham chiến ở Libya. Công ty ChVK Wagner không bình luận về thông tin này.

Nhưng rõ ràng, bài báo của Reuters sẽ được GNA và Thổ Nhĩ Kỳ sử dụng để biện minh cho việc đưa lính đánh thuê, vũ khí trang bị sang Libya.

Theo TGO
back to top