Nghi vấn trực thăng Ka-52 Alligator Nga bị bắn hạ bằng tên lửa chống tăng Stugna-P Ukraine

Video lan truyền trên mạng xã hội ngày 5/4/ 2022, cho thấy một máy bay chiến đấu Ka-52 Alligator của không quân Nga bị một tên lửa chống tăng có điều khiển ATGM Stugna-P của Ukraine bắn hạ.

Trong video cho thấy, chiếc Ka-52 bay lượn ở độ cao rất thấp trên ngọn cây, xạ thủ chống tăng Ukraine nhắm và phóng tên lửa vào trực thăng. Trực thăng Ka-52 Nga bị trúng tên lửa bốc cháy và rơi.

Trực thăng tấn công Nga Ka-52 bị tên lửa chống tăng Stugna-P Ukraine bắn hạ. Video Aviationist

Do video được quay trực tiếp từ màn hình điều khiển của tổ hợp tên lửa chống tăng Stugna-P, đoạn cuối, trực thăng bị trúng tên lửa và rơi xuống không rõ ràng, không có video quay bên ngoài nên khó xác định được tính chân thực của video.

Theo trang Aviationist, trực thăng Ka-52 trang bị rocket không điều khiển và tên lửa chống tăng ATGM.

Rockets được phóng khi máy bay từ độ cao thấp bay cao lên chiếm vị trí phóng đạn, sau đó lại bay xuống độ cao thấp và thoát ly chiến trường. Phương pháp này cho phép máy bay nằm ngoài vùng tấn công của tên lửa phòng không di động MANPAD..

Ka-52 được trang bị ATGM 9K121 Vikhr (định danh NATO: AT-16 Scallion), là tên lửa chống tăng dẫn đường chùm tia laze, được gọi là Line-Of-Sight Beam Riding (LOSBR). Khi phóng đạn yêu cầu trực thăng giữ mục tiêu trong đường ngắm liên tục. Theo Aviationist, trong vùng trời đang có tranh chấp hoặc trong các khu vực bị tấn công bởi MANPADS, bay lơ lửng ở tầm thấp trong để giữ chùm tia hướng vào mục tiêu có thể cực kỳ nguy hiểm. Có thể chiếc Ka-52 đang nằm trong tình huống này.

Các video về trực thăng Ka-52 từ phía Nga không có tình huống trực thăng bay treo trên khu vực chiến trường. Cũng không có video ngoài ghi lại cảnh chiếc Ka-52 cháy nổ.

Trong tình huống trúng tên lửa chống tăng, trực thăng có thể sẽ bị nổ tung chứ không rơi, đây cũng là một điểm nghi vấn của video.

Theo Đời sống - Tri thức cuộc sống
back to top