Nga đưa xe yểm trợ tăng thiết giáp BMPT “Kẻ hủy diệt” đến vùng Donbass

Xe yểm trợ tăng thiết giáp BMPT “Terminator - Kẻ hủy diệt” (AFV) của Nga được triển khai đến khu vực chiến trường ác liệt nhất thuộc vùng Donbass.

Ngày 15/4, các nguồn tin mạng xã hội Nga đăng video, ghi lại cảnh một đoàn xe cơ giới quân đội Nga với 4 xe BMPT đang di chuyển gần thành phố Severodonetsk ở Luhansk. Các BMPT khả năng đang cơ động ra vùng chiến sự.

Xe yểm trợ tăng thiết giáp BMPT "Terminator" cơ động trên vùng Donbass. Video South Front

Đây là lần đầu tiên xe yểm trợ tăng thiết giáp BMPT được phát hiện ở Donbass, những chiếc xe này đã được thấy đóng quân gần biên giới Nga với địa bàn vùng Donbass trước khi chiến dịch quân sự đặc biệt của Nga ở Ukraine bắt đầu.

Xe BMPT được thiết kế trên thân xe T-72 từ thời Liên Xô, đang sử dụng rộng rãi trên chiến trường Ukraine. Văn phòng Thiết kế kỹ thuật Giao thông vận tải Ural Nga đã phát triển BMPT trên cơ sở kinh nghiệm chiến đấu trong Chiến tranh Liên Xô-Afghanistan và Chiến tranh Chechnya lần thứ nhất.

BMPT được trang bị 4 giá phóng tên lửa 9M120 Ataka, 2 pháo tự động 2A42 30 mm, 2 súng phóng lựu liên thanh AG-17D và 1 súng máy PKTM 7,62 mm đồng trục. Xe được trang bị hệ thống điều khiển hỏa lực tiên tiến, hoạt động chiến đấu ngày đêm, hệ thống quan sát, phát hiện mục tiêu tự động cho trưởng xe. Xe lắp đặt hệ thống định vị vệ tinh GPS / GLONASS kết hợp.

BMPT lắp đặt động cơ diesel V-92S2 1.000 mã lực. Dự trữ hành trình tối đa 550 km và tốc độ tối đa 60 km/h.

Kẻ hủy diệt thực hiện nhiệm vụ yểm trợ các phân đội tăng tấn công chủ lực trong chiến tranh đô thị. Việc đưa BMPT vào chiến trường có thể cho thấy, quân đôi Nga đanh chuẩn bị tiến công vào Severodonetsk và sẽ có các cuộc chiến đường phố khốc liệt trong thành phố cũng như các khu đô thị khác.

Khoảng 70 chiếc BMPT đang trong biên chế của các Lực lượng vũ trang Nga. Không có thông tin về việc Nga đưa bao nhiêu xe đến chiến trường Ukraine.

Việc đưa BMPT vào chiến trường muộn cho thấy, quân đội Nga dường như đang triệt để thử nghiệm vũ khí cũng như rèn luyện quân đội thực chiến trong cuộc chiến tranh du kích với tình huống địch – ta phức tạp.

Theo Đời sống - Tri thức cuộc sống
back to top