Mỹ cắt đường cao tốc quốc tế tại thị trấn trọng điểm ở đông bắc Syria

(khoahocdoisong.vn) - Ngày 21.01.2020, lực lượng quân đội Mỹ ở Syria bất ngờ triển khai các trạm quan sát xung quanh thị trấn trọng điểm Tal Tamr phía tây tỉnh Al-Hasakah, bất chấp thỏa thuận giữa người Kurd với Damascus và sự hiện diện của Quân đội Syria và Nga.

Al-Masdar News dẫn nguồn tin địa phương cho biết, quân đội Mỹ đã lập các trạm kiểm soát xung quanh thị trấn Tal Tamr nhằm ngăn chặn những đoàn xe quân sự của Nga và Syria, chỉ có các phương tiện dân sự được phép đi qua.

Một phóng viên của Sputnik người Ả rập ở Al-Hasakah nói, các xe bọc thép treo cờ Mỹ được triển khai trên các tuyến đường vào và ra của thị trấn chiến lược Tel Tamr (cách Al-Hasakah 35 km về phía tây), quân đội Mỹ tiến hành tuần tra xung quanh khu vực, các máy bay trực thăng và máy bay chiến đấu bay liên tục trên không phận khu vực này.

Thị trấn Tal Tamr nằm trên tuyến đường cao tốc quốc tế (Hasaka - Al-Raqqa - Aleppo), còn được gọi là đường M4.

Theo phóng viên Sputnik, quân Mỹ bố trí ba xe bọc thép gần làng Al-Aghebish, phía tây thị trấn Tal Tamr, và ba xe khác tại vòng xoay bùng binh thị trấn bên cạnh trạm nhiên liệu Toma Yalda, hai xe bọc thép trên đường vào phía tây thị trấn, nhằm cắt đứt hoàn toàn tuyến đường cao tốc M4.

Bằng cách bố trí này, lực lượng vũ trang Nga – Syria không thể tiến hành các cuộc tuần tra trong khu vực tỉnh Al-Hasakah.

Nguồn tin địa phương của người Kurd cho biết, lực lượng quân đội Mỹ thiết lập các trạm kiểm soát này nhằm ngăn chặn quân cảnh Nga tiếp cận khu vực giàu dầu mỏ phía đông bắc Syria.

Phóng viên báo Sputnik tiếng Ả rập đi trên đường M4, nơi có xe thiết giáp Mỹ ngăn chặn. Video Sputnik

Ngày 18 và 20.01.2020, xe thiết giáp Mỹ cũng chặn hai cuộc tuần tra của quân cảnh Nga trên đường đến Rmelan.

Các quan chức của Lực lượng Dân chủ Syria (SDF) đang làm việc với cả hai bên, tuyên bố rằng SDF đã bình ổn lại tình hình và Quân cảnh Nga có thể vẫn tiếp tục tuần tra.

Các quân nhân Nga tỏ ra kiên nhẫn với những hành động này của quân đội Mỹ. Nếu như quân đội Mỹ ngăn chặn quân cảnh Nga tiến hành tuần tra, thỏa thuận giữa Nga và Thổ Nhĩ Kỳ sẽ bị phá vỡ ở tình Al-Hasakah. Và, lực lượng Hồi giáo thánh chiến Quân đội Quốc gia Syria (SNA) sẽ lập tức tiến công vào lực lượng dân quân người Kurd.

Đây là điều SDF không mong muốn. Nhưng SDF cũng không thể can thiệp vào những hành động của quân đội Mỹ.

Theo TGO
back to top