“100 hải lý, một con số ấn tượng trong thử nghiệm! Chúng tôi đang phát triển những công nghệ mới cho Quân đội Mỹ. Biến chiếc SB1Defiant trở thành máy bay trực thăng quân sự nhanh nhất, tiên tiến nhất từ trước đến nay” - tài khoản Twitter của Boeing Defense viết ngày 17.01.2020.
Trên không phận Trung tâm thử nghiệm phát triển bay Sikorsky, thuộc sở hữu tập đoàn Lockheed Martin ở bờ biển West Palm Beach, Florida, máy bay trực thăng mới cũng thử nghiệm bay vòng với góc ngang 30 độ, kiểm tra khả năng cơ động linh hoạt.
Nguyên mẫu trực thăng mới này đang tham gia Chương trình Giới thiệu Công nghệ tích hợp đa năng tầm Trung của quân đội Mỹ. Những dữ liệu thu được từ DEFIANT sẽ hỗ trợ Quân đội phát triển những yêu cầu kỹ chiến thuật đối với máy bay trực thăng đa dụng mới, dự kiến sẽ được đưa vào phục vụ đầu những năm 2030.
Theo bản tin trên trang web của công ty, trực thăng Defiant là một phương tiện bay cất cánh thẳng đứng, tích hợp đầy đủ các công nghệ chiến đấu cao cấp nhất, đại diện cho sự phát triển của những phương tiện chiến đấu hiện đại và hiệu quả nhất của quân đội Mỹ.
Máy bay dược thiết kế để thực hiện các nhiệm vụ tấn công và đột kích, cơ động vận chuyển, xâm nhập vào chiến tuyến đối phương và tiếp vận tầm xa cho Lính thủy Đánh bộ Mỹ.
SB-1 Defiant được phát triển trên những kinh nghiệm khai thác sử dụng trực thăng trong chiến đấu, cung cấp những khả năng độc đáo để thực hiện những nhiệm vụ khác nhau của Quân đội Mỹ trên toàn thế giới.
Sikorsky và Boeing đã thiết kế SB 1 Defiant để cung cấp sự kết hợp hoàn hảo giữa tốc độ bay, tải trọng cất cánh thẳng đứng và tầm hoạt động, những vấn đề vô cùng quan trọng cho cả nhiệm vụ tấn công và đột kích, đồng thời tăng khả năng cơ động và sự linh hoạt của phương tiện bay.
Thiết kế được phát triển với 85% điểm chung giữa máy bay tấn công và đột kích, Defiant sẽ giảm được chi phí phát triển, chi phí cho vòng đời hoạt động và duy trì tối đa những tính năng kỹ chiến thuật thông thường mà trực thăng hiện có.
Trực thăng được thiết kế theo kiến trúc mở, cho phép tích hợp công nghệ và khả năng nhanh chóng đáp ứng các yêu cầu kỹ thuật của các phương tiện cất cánh thẳng đứng (FVL) đang phát triển trong tương lai. Cung cấp cho Quân đội Mỹ sự phát triển bền vững, khả năng tài chính và luôn sẵn sàng chiến đấu trong nhiều năm tới.
Những khả năng mới của trực thăng được phát triển có nguồn gốc từ hệ thống cánh quạt đồng trục của trực thăng X2, được chứng minh khả năng bay hiệu quả thông qua những chuyến bay thử nghiệm X2 và S-97 Raider.
Với hai cánh quạt đồng trục trên đỉnh quay theo hai hướng ngược nhau, lực nâng thêm từ mỗi cánh tiến của cánh quạt cân bằng với lực nâng giảm từ cánh lui của bộ cánh quạt theo hướng ngược lại, loại bỏ hiệu ứng cánh quạt lui, một trở ngại khiến trực thăng không thể bay với tốc độ cao.
Để cung cấp lực đẩy mạnh phía trước cho tốc độ bay nhanh, phía đuôi chiếc Defiant lắp một động cơ cánh quạt đẩy, cho phép máy bay có tốc độ nhanh gấp đôi và xa gấp đôi so với máy bay trực thăng thông thường, đồng thời tăng khả năng cơ động và tính linh hoạt cần thiết cho những mục tiêu cụ thể trong nhiệm vụ chiến đấu.
Động cơ đẩy bổ sung này cũng cung cấp khả năng cơ động độc đáo chưa từng có trong tất cả các chế độ bay như treo, cơ động tốc độ thấp và hành trình tốc độ cao.
Trực thăng cánh đẩy đuôi SB-1 Defiant bay thử nghiệm. Video Defense Blog