Libya: Lực lượng GNA chiếm căn cứ không quân của LNA ở Tripoli

(khoahocdoisong.vn) - Ngày 18.05.2020 , lực lượng dân quân Chính phủ Hiệp thương Quốc gia Libya (GNA) tuyên bố giành được quyền kiểm soát căn cứ không quân al-Watiya từ Quân đội Quốc gia Libya (LNA) của nguyên soái Khalifa Haftar (LNA).

Cuộc tấn công bắt đầu vào ngày 17.05.2020, được các máy bay không người lái (UAV) Thổ Nhĩ Kỳ yểm trợ với với các cuộc không kích ác liệt, lực lượng GNA tấn công vào các vị trí phòng ngự của LNA ở trong và xung quanh căn cứ. Một UAV LNA bị phòng không Thổ Nhĩ Kỳ bắn hạ phía bắc Al-Watiya.

Sáng ngày 18.05.2020 , Thiếu tướng Usama Goueili, chỉ huy lực lượng vũ trang GNA tuyên bố đánh chiếm hoàn toàn căn cứ không quân al-Watiya.

Tình hình chiến sự ở Libya

Tình hình chiến sự ở Libya

Lực lượng LNA tuyên bố, các cuộc giao chiến đang diễn ra trên khu vực phía bắc căn cứ sân bay al-Watiya, nhưng không thông báo về kết quả nào của cuộc chiến.

Truyền thông GNA chính thức tuyên bố, lực lượng GNA và các tay súng đánh thuê Syria do Thổ Nhĩ Kỳ hậu thuẫn, được sự hỗ trợ trực tiếp từ quân đội Thổ Nhĩ Kỳ đã chiếm được căn cứ không quân Watiya từ LNA. 

Các lực lượng được Thổ Nhĩ Kỳ hậu thuẫn thu chiến lợi phẩm một hệ thống phòng không Pantisr-S1 và một máy bay trực thăng Mi-35 mà binh sĩ LNA tháo chạy để lại.

Chiến lợi phẩm lớn, hệ thống pháo tên lửa phòng không Pantsir-S1 và trực thăng tấn công Mi-35 của LNA bị GNA thu giữ

Chiến lợi phẩm lớn, hệ thống pháo tên lửa phòng không Pantsir-S1 và trực thăng tấn công Mi-35 của LNA bị GNA thu giữ

Truyền thông Thổ Nhĩ Kỳ tuyên bố, UAV của quốc gia này phá hủy một hệ thống phòng không Pantisr-S1 ở gần thành phố Sirte.

Đây là thất bại lớn của lực lượng LNA do nguyên soái Khalifa Haftar lãnh đạo. Lực lượng LNA, mặc dù thể hiện là một quân đội có phong cách khá chuyên nghiệp, nhưng không giành được ưu thế tấn công trước GNA với sự hỗ trợ của quân đội Thổ Nhĩ Kỳ

Cùng ngày, Chủ tịch hội đồng Cố vấn chính phủ GNA Fayez al-Sarraj và Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan đã có một cuộc điện đàm, thảo luận về những diễn biến đang phát triển ở Libya, nhắc lại những thỏa thuận được ký kết vào tháng 11.2019 và các giải pháp thực hiện, đặc biệt là những thỏa thuận hàng hải, cho phép Thổ Nhĩ Kỳ khai thác tài nguyên khoáng sản trong vùng đặc quyền kinh tế của Libya.

Theo TGO
back to top