Không quân Israel bất ngờ tấn công hải cảng dân sự Latakia

Truyền thông nhà nước Syria đưa tin, rạng ngày 7/12, không quân Israel bất ngờ tấn công một cảng dân sự gần thành phố Latakia, gây lên đám cháy lớn trong cảng container trên bờ biển Địa Trung Hải.

Theo Hãng thông tấn Ả Rập Syria (SANA), không quân Israel tiến hành cuộc tấn công vào cảng chính của thành phố biển Latakia 1h23 sáng giờ địa phương.

Theo một nguồn tin quân sự, không quân Israel đã phóng nhiều tên lửa từ ngoài biển Địa Trung Hải, phía tây nam Latakia, nhắm vào bãi container trên cảng thương mại Latakia.

5 vụ nổ mạnh bùng phát tại cảng. SANA tuyên bố, những cuộc không kích là "hành vi xâm lược đường không của Israel".

Trên hướng này không có các đơn vị phòng không Syria, nên không có tên lửa nào của Israel bị đánh chặn, các cuộc tấn công đánh vào mục tiêu dân sự của Syria, cách căn cứ không quân Hmeimim của Nga 20 km.

Không có thông tin về thương vong nhân sự, một số container bị hư hỏng, một đám cháy lớn bùng phát tại cảng.

Đám cháy lơn bùng phát trong cảng Latakia sau cuộc không kích
Đám cháy lơn dữ dội trong cảng Latakia sau cuộc không kích của Israel

Vài giờ trước cuộc tấn công của Israel, người dân phát hiện một máy bay trinh sát của quân đội Mỹ Boeing RC-135W, thực hiện chuyến bay kéo dài một giờ dọc theo bờ biển Syria.

Các máy bay không người lái do thám của Mỹ thường xuất hiện trên vùng nước gần bờ. Lần này, Boeing RC-135W có thể thu thập dữ liệu về các mục tiêu, xác định các đơn vị phòng không có thể đánh chặn máy bay quân sự của Israel.

Cuộc tấn công gần đây được thực hiện vào ngày 24/11 , máy bay chiến đấu Israel tấn công một căn cứ phòng không, có trong biên chế Hệ thống phòng không tầm xa S-200 do Liên Xô chế tạo, nằm cách thành phố Homs khoảng 8 km về phía nam.

Vụ tấn công cảng Latakia là một trường hợp hiếm. Không quân Israel thường tấn công vào các cơ sở quân sự ở các khu vực phía nam và phía tây Syria.

Tel Aviv lấy lý do là tấn công lực lượng dân quân người Shia của Iran ở Syria. Nhưng mục tiêu thường bị tấn công là các cơ sở quân sự của Quân đội Syria, các hệ thống phòng không Syria.

Cảng Latakia là cơ sở kinh tế hàng hải quan trọng, liên kết Syria với các quốc gia khác ven bờ Địa Trung Hải, bao gồm cả Lebanon.

Các quan chức IDF không đưa ra bình luận về cuộc không kích mặc dù Tel Aviv trước đó cho biết, không quân IDF đã tiến hành hàng trăm cuộc không kích trong suốt cuộc chiến kéo dài hàng thập kỷ của Syria chống lại các nhóm Hồi giáo cực đoan thánh chiến.

Israel gần đây đã gia tăng mật độ những cuộc tấn công vào các mục tiêu bên trong vùng kiểm soát của chính phủ Syria do chính phủ nhưng không bao giờ thừa nhận những hoạt động này.

Theo Đời sống - Tri thức cuộc sống
back to top