Kazakhstan chìm trong biểu tình, hỗn loạn và tiếng súng

Các cuộc biểu tình ở Kazakhstan, bùng nổ ngày 2/1, leo thang thành các cuộc đụng độ hàng loạt với lực lượng cảnh sát. Những người biểu tình sử dụng dùi cui, vũ khí lạnh và các gói thuốc nổ. Hỗn loạn bắt đầu ở phía nam và phía tây của đất nước đang lan rộng ra các thành phố khác.

Tình trạng khẩn cấp được tuyên bố ở các vùng Nur-Sultan, Alma-Ata, Mangistau. Ngày 5/1, đã có những kẻ không xác định sử dụng súng trong các cuộc xung đột hỗn loạn.

Theo thông tin mới nhất, hơn 200 cảnh sát và hơn 100 dân thường bị thương. Chỉ tại Almaty (Alma-Ata) thành phố lớn nhất ở Kazakhstan, 190 người phải đến các cơ sở y tế, 150 người trong số đó phải vận chuyển bằng xe cứu thương. 7 nạn nhân tình trạng nguy kịch trong phòng chăm sóc đặc biệt, 4 người là cảnh sát.

Chỉ huy trưởng sở cảnh sát Almaty (Alma – Ata) cho biết, hơn 500 thường dân đã bị đánh đập, trong đó có 130 phụ nữ và người già, hơn 120 phương tiện bị thiêu rụi, trong đó có 33 xe cảnh sát, xe cứu thương, xe cứu hỏa.

Theo thông tin truyền thông mạng xã hội, Văn phòng Thị trưởng thành phố Almaty đã bị đánh chiếm và phóng hỏa. Tòa nhà của Văn phòng công tố khu vực trong thành phố cũng bị đốt cháy.

Những vụ tấn công phá hoại bắt đầu diễn ra trong các cuộc biểu tình. Khoảng 400 quán cà phê, cửa hàng và văn phòng bị cướp phá. Người dân nghe rõ tiếng hô hét “Allahu Akbar” trong đám đông.

Lực lượng thực thi pháp luật Kazakhstan buộc phải rút lui trước đoàn biểu tình
Dòng người biểu tình chiếm dinh Tổng thống ở Amaty
Các cuộc biểu tình ở Kazakhstan, bùng nổ ngày 2/1, leo thang thành các cuộc đụng độ hàng loạt với lực lượng cảnh sát. Những người biểu tình sử dụng dùi cui, vũ khí lạnh và các gói thuốc nổ.

Cảnh sát bị cấm sử dụng vũ lực. Những nhóm biểu tình được điều phối và trang bị tốt. Video được chia sẻ trên mạng cho thấy camera giám sát đường phố bị phá hủy có chủ đích.

Hàng chục ô tô và xe tải quân sự bị thiêu rụi. Tại Amaty (Alma-Ata), những người biểu tình thu giữ thiết bị đặc biệt của cảnh sát, bao gồm cả xe tải quân sự.

Vào đêm ngày 5 tháng 1, tổng thống Tokayev đã cho phép toàn bộ chính phủ từ chức.

Internet được cho là bị ngắt trên toàn bộ lãnh thổ Kazakhstan, NetBlocks, một tổ chức của Anh theo dõi tự do internet, đã mô tả tình hình ở nước này là “tình trạng mất điện trên quy mô quốc gia”.

Quyền truy cập vào web bị cắt hoàn toàn sau một ngày Internet di động bị gián đoạn và hạn chế một phần ngày 4/1. Vụ việc có khả năng nhằm hạn chế việc đưa tin về các cuộc biểu tình chống chính phủ đang leo thang .

Cùng ngày, những người biểu tình xông vào văn phòng kênh truyền hình Mir 24 ở thành phố lớn nhất Kazakhstan, Almaty. Các nhân viên sơ tán kịp thời, nhưng đám đông vẫn ở bên trong khoảng một giờ, phá hủy các trang thiết bị.

Để tự trang bị vũ khí, những người biểu tình đã tấn công một cửa hàng vũ khí trong thành phố, đột nhập vào nhà kho và lấy đi tất cả vũ khí trang bị.

Almaty là tâm điểm của bạo lực, đám đông giận dữ xông vào văn phòng thị trưởng, dinh thự tổng thống và các cơ sở chính phủ khác. Các cuộc đụng độ, trong đó những người biểu tình sử dụng súng chống lại lực lượng thực thi pháp luật, diễn ra ở nhiều nơi trong thành phố hai triệu dân. Văn phòng thị trưởng thành phố Aktobe cũng bị tấn công trong ngày.

Ngày 5/1, Tổng thống Kazakhstan Kassym-Jomart Tokayev phát biểu trước quốc gia, tuyên bố sẵn sàng “hành động cứng rắn nhất có thể” chống lại những kẻ vi phạm pháp luật.

Tình trạng khẩn cấp đã được ban bố tại Almaty, thủ đô Nur-Sultan và một số thành phố khác.

Các nỗ lực của một số giới tinh hoa Kazakhstan lập tức có sự tham gia của các lực lượng thân phương Tây, tổ chức điều phối những cuộc biểu tình từ lãnh thổ Ukraine và châu Âu. Thủ lĩnh chính thức dường như là nhà tài phiệt Khazakhstan đang chạy trốn Mukhtar Ablyazov.

Thành viên nổi bật của phe đối lập, bị cáo buộc là tội phạm và tham nhũng Mukhtar Ablyazov kêu gọi những người biểu tình phối hợp hành động với trụ sở từ xa đặt tại Ukraine: +380 là mã quốc tế của Ukraine, và 50 và 99 là mã của nhà cung cấp dịch vụ di động Vodafone của Ukraine. Lời kêu gọi có nội dung:

“Chúng tôi kêu gọi phối hợp hành động để phản đối sự thay đổi chế độ Nazarbayev. Bạn hãy liên hệ với trụ sở của DVK (Sự lựa chọn dân chủ của Kazakhstan, đảng chính trị do Ablyazov thành lập và điều phối bởi các dịch vụ nước ngoài) ”.

Theo Đời sống - Tri thức cuộc sống
back to top