IS hỏa thiêu một giếng dầu trên vùng đông bắc Syria

Ngày 31/12, tàn binh khủng bố IS trên vùng đông bắc Syria bất ngờ tấn công hỏa thiêu giếng dầu Da'as, đang nằm trong quyền kiểm soát của Lực lượng Dân chủ Syria (SDF) do Mỹ hậu thuẫn.

Giếng dầu nằm gần thị trấn al-Huraiji ở vùng nông thôn phía bắc Deir Ezzor, đang do các nhà đầu tư người Kurd địa phương khai thác và bán sang Iraq cùng các quốc gia lân cận, cung cấp một nguồn tài chính cho SDF.

Amaq, cơ quan truyền thông của IS, công bố một video, ghi lại cảnh một tay súng khủng bố đeo mặt nạ đứng trước giếng dầu đang bốc cháy. Phần tử khủng bố là chỉ huy chiến trường cấp cao của IS, tuyên bố sẽ tiến hành hàng loạt cuộc tấn công chống SDF trong vài ngày tới.

Một nguồn tin từ SDF trong cuộc phỏng vấn với Hãng tin miền Bắc cho biết, IS đã liên lạc với các nhà khai thác người Kurd trước khi tiến hành cuộc tấn công bằng ứng dụng nhắn tin WhatsApp.

Các tay súng khủng bố cho biết sẽ không tấn công giếng nếu được trả “thuế” 15.000 đô la.

Nhóm nhà đầu tư khai thác, tin tưởng rằng SDF sẽ bảo vệ các giếng dầu, từ chối trả tiền.

Nhưng lực lượng SDF và Liên minh quân sự do Mỹ dẫn đầu không thực hiện bất cứ hành động nào để bảo vệ những giếng dầu này. Mà chỉ tăng cường an ninh ở khu mỏ dầu Omar lớn nhất vùng đông bắc Syria, nơi quân đội Mỹ đóng quân.

IS trên vùng đông bắc Syria sử dụng thủ đoạn tống tiền để thu các nguồn tài chính cho những hoạt động chống lại SDF. Những kẻ buôn dầu và doanh nhân địa phương thường xuyên là các mục tiêu tấn công của khủng bố.

Vụ tấn công khủng bố giếng dầu Da'as cho thấy, tình hình an ninh trên vùng đông bắc Syria hoàn toàn không có bất cứ cải thiện nào.

IS tiếp tục hoạt động mạnh trên mọi khu vực, SDF và Liên minh do Mỹ dẫn đầu hoàn toàn không tiến hành các chiến dịch truy quét, trấn áp hoặc tiêu diệt thực sự để loại trừ khủng bố, hơn thế nữa, những trại giam giữ người liên quan đến IS đang trở thành nguồn cung cấp sinh lực mới cho khủng bố, đặc biệt là ở Deir Ezzor.

Theo Đời sống - Tri thức cuộc sống
back to top