Houthi tiếp tục tấn công ở Marib, sử dụng UAV tập kích sân bay quân sự Ả rập Xê út

(khoahocdoisong.vn) - Trong 2 ngày 16 và 17/3, giao chiến tiếp tục diễn ra căng thẳng trên địa phận tỉnh Marib. Lực lượng Houthi (phong trào AnsarAllah) vây lẫn tấn công đánh chiếm các cao điểm xung quanh thành phố thủ phủ của tỉnh này.

Trên chiến trường tỉnh Marib, lực lượng Houthi tiếp tục tấn công các vị trí của liên quân Ả rập Xê út phía đông Malbuda và Wadi Nakhlan. Giao chiến đang diễn ra trên núi Atran và Khashab.

Lực lượng Houthi tiếp tục đọ súng với các đơn vị vũ trang của tổng thống lưu vong Mansur Hadi, được liên quân Ả rập Xê út hậu thuẫn ở khu vực phía đông Sarwah, đập Marib và mặt trận Mashjah. 

Chiến trường địa phận tỉnh Marib

Chiến trường địa phận tỉnh Marib

Chiến trường địa phận tỉnh Taiz và Hajran

Chiến trường địa phận tỉnh Taiz và Hajran 

ISW News cập nhật những thông tin mới nhất trên chiến trường Marib cho biết, các đơn vị Houthi tiến hành nhiều cuộc tấn công al-Balaq, xung quanh đập Marib và phía đông của con đập ngày 16/4, làm suy yếu các vị trí phòng ngự của liên quân.

Các đơn vị Houthi bắt đầu tiến công phía đông và phía nam của đập, dự kiến sẽ đánh chiếm lại con đập và các cao điểm xung quanh.

Đánh chiếm được khu vực al-Najd, Masqa Al Naser và cao điểm phía nam đập, tuyến đường phía nam thành phố Marib đã nằm trong tầm bắn của hỏa lực Houthi. Lực lượng Houthi tiếp tục các cuộc tấn công nhỏ gây áp lực lên liên quân Ả rập Xê út ở đập Marib và các cao điểm khác, buộc liên quân phải rút lui.

Lực lượng du kích Houthi tiến công trên địa phận tỉnh Marib

Trên các khu vực khác, lực lượng quân sự của tổng thống Hadi được liên quân Ả Rập Xê-út triển khai cuộc tấn công dữ dội trong khu vực Mashjah, nhưng cuộc tấn công bị Houthi đẩy lùi. 

Trên địa phận tỉnh Taiz, giao chiến diễn ra gay gắt giữa Houthi và các lực lượng quân sự Yemen do Ả rập Xê út trong quận Muqbana. Lực lượng Mansoor Hadi tuyên bố chiếm được núi Sarahim và làng al-Ahtub phía đông tỉnh Taiz, nhưng giao chiến vẫn diễn ra dai dẳng và dữ dội.

Houthi sử dụng một máy bay không người lái Qasef 2k tấn công căn cứ sân bay King Khalid ở Khamis Mushait thuộc lãnh thổ Ả rập Xê út.

Hệ thống vũ khí chiến lược của Houthi

Trong địa phận tỉnh Al Hudaydah, đang có hiệu lực của lệnh ngừng bắn theo thỏa thuận Thụy Điển, liên quân do Ả rập Xê-út dẫn đầu thực hiện đến 183 lần vi phạm trong 24 giờ qua. Liên quân Ả rập Xê út tuyên bố phá hủy một xuồng đánh bom không người lái của Ansar Allah ngoài khơi bờ biển phía bắc cảng Salif.

Các lực lượng Liên quân do Ả Rập Xê-út dẫn đầu tiến hành nhiều cuộc tấn công phía nam sân bay Hudaydah, Durayhimi, Fazah, phía đông Hays và Kilo16 trong 48 giờ qua, nhưng bị Houthi đẩy lùi.

Trong ngày 16 và 17/3, Liên quân Ả rập Xê út không kích huyện Sarwah 14 lần, huyện Madghal 3 lần thuộc tỉnh Marib. huyện Abs 3 lần thuộc tỉnh Hajjah, huyện Zaher một lần thuộc tỉnh Saadah và đánh phá chiến tuyến của Houthi ở khu vực biên giới Rabuah.

Muhammad al-Bukhaiti, thống đốc tỉnh Dhamar, chỉ huy chiến trường phong trào Ansar Allah chào đón một số binh lính và sỹ quan của tổng thống Mansour Hadi quay súng gia nhập hàng ngũ Houthi.

Theo TGO
back to top