Hòa bình đã trở lại với Nagorno - Karabakh

(khoahocdoisong.vn) - Ngày 27/11, Bộ Quốc phòng Nga công bố: Tổng cộng có 18.968 người tị nạn đã quay trở về vùng Nagorno - Karabakh kể từ ngày 14/11. Cuộc sống hòa bình ở khu vực này đang được phục hồi với tốc độ cao.

Phát biểu trong cuộc họp báo, Bộ Quốc phòng Nga cho biết, 1.777 người tị nạn đã trở về từ Armenia chỉ trong 24 giờ qua.

Lực lượng Gìn giữ hòa bình Nga hoạt động ở Nagorno-Karabakh

Lực lượng gìn giữ hòa bình Nga, được triển khai để giám sát thỏa thuận hòa bình Armenia - Azerbaijan ngày 9/11, đang tạo điều kiện thuận lợi cho việc đưa người tị nạn trở lại Nagorno - Karabakh. Đồng thời, công binh Nga đang nỗ lực rà phá bom mìn, vật liệu nổ còn lại từ những trận chiến ác liệt.

Hệ thống các trạm quan sát gìn giữ hòa bình của quân đội Nga

Hệ thống các trạm quan sát gìn giữ hòa bình của quân đội Nga

Cho đến nay, quân đội Nga đã triển khai 1960 quân nhân gìn giữ hòa bình tại 23 trạm quan sát ở Nagorno - Karabakh. Các bác sĩ quân y cũng sẽ được triển khai trong khu vực cùng với lực lượng gìn giữ hòa bình để ngăn chặn mối đe dọa dịch COVID-19. Tình hình trong khu vực hiện bình ổn. Cả hai bên đều tôn trọng thỏa thuận hòa bình do Nga làm trung gian, bất chấp một số chậm trễ và những vấn đề nhỏ.

Các quân nhân của Trung tâm Chống bom mìn Quốc tế Bộ Quốc phòng Nga tiếp tục trinh sát kỹ thuật và rà phá bom mìn trong khu vực phụ trách của Lực lượng gìn giữ hòa bình Nga ở Nagorno - Karabakh.

Tổng cộng, trong chiến dịch rà phá bom mìn ở Nagorno-Karabakh, các đơn vị công binh làm sạch được hơn hai ha đất và ba km đường. TASS dẫn nguồn tin quân sự cho biết, “trong 24 giờ qua, 168 vũ khí nổ được phát hiện và được đưa đến một bãi tập trung trang bị đặc biệt và bị phá hủy”, công binh Nga cũng dọn sạch mìn khỏi hai đường dây tải điện và bốn tháp phát sóng truyền thông di động.

Công binh Nga rà phá bom mìn ở Nagorno-Karabakh

Công binh Nga rà phá bom mìn ở Nagorno-Karabakh

Cuộc sống yên bình đang được khôi phục tại thủ đô Stepanakert của Nagorno - Karabakh, với sự hỗ trợ của lực lượng gìn giữ hòa bình Nga. Cung cấp điện và khí đốt cho thành phố được khôi phục 95-97%. Trạm biến áp điện của thành phố được khôi phục và hoạt động tốt.

Trước đó, giao thông công cộng và giao thông dân sự được khôi phục. Các đơn vị công binh và lực lượng gìn giữ hòa bình Nga tiếp tục hỗ trợ chính quyền địa phương giải phóng các tuyến đường công cộng và khôi phục cơ sở hạ tầng xã hội ở thành phố Stepanakert.

Theo TGO
back to top