Du kích Iraq tấn công đoàn xe tiếp vận, phá hủy một xe bọc thép Mỹ

(khoahocdoisong.vn) - Ngày 11/7, một đoàn xe vận chuyển vật tư hậu cần và phương tiện cho Liên quân quốc tế do Mỹ dẫn đầu tiếp tục bị tấn công ở tỉnh Basrah, miền nam Iraq.

Đoàn xe tiếp vận bị tấn công bằng một vũ khí không xác định khi đang đi qua gần cổng Jraischan khi đang trên đường đến căn cứ al-Harir ở Erbil, thành phố thủ phủ Vùng Kurdistan, phía bắc Iraq.

Theo tài khoản Sabereen News trên mạng xã hội Telegram, cuộc phục kích đã phá hủy một xe bọc thép Cougar MRAP (Thiết giáp chống mìn phục kích) của quân đội Mỹ.

Nhóm du kích kháng chiến người Shiite Iraq Saraya Awli'a al-Dam, tuyên bố nhận trách nhiệm vụ tấn công đoàn xe, đồng thời công bố một clip, ghi lại vụ tấn công.

Đây là đoàn tiếp vận thứ 8 của quân đội Mỹ bị tấn công trong tuần này. Ngày 6.7, 6 đoàn xe tiếp tế bị tấn công bằng bom vệ đường tự chế (IED) trên địa phận các tỉnh Dhi Qar, al-Diwaniyah, al-Anbar và Basrah. Ngày 10/7, đoàn xe thứ bảy cũng bị IED tấn công ở al-Anbar.

Các cuộc tấn công này trả thù cho vụ ám sát Abu Mahdi al-Muhandis, Phó Tư lệnh Các Đơn vị Động viên Rộng rãi Iraq (PMU) và Tư lệnh trưởng Lực lượng Đặc nhiệm Quds Iran, thiếu tướng Qassim Soleimani cùng với những vụ không kích vào lực lượng PMU ở Iraq và Syria.

Quân đội Mỹ dường như không quá cố gắng ngăn chặn các cuộc tấn công này. Mỹ đang thúc đẩy quân đội và an ninh Iraq ngăn chặn các nhón du kích người Shiite được Iran hậu thuẫn và tiến hành các cuộc tấn công hạn chế. 

Hiện tại, số lượng các cuộc tấn công vào những đoàn xe tiếp vận và căn cứ Mỹ ở Iraq cao hơn trước rất nhiều.

Theo TGO
back to top