Dân quân người Kurd truy lùng hàng trăm tay súng IS vượt ngục

Lực lượng Dân chủ Syria (SDF), chủ lực là dân quân người Kurd do Mỹ hậu thuẫn tiếp tục truy lùng hàng trăm tên khủng bố IS, trốn khỏi nhà tù Geweran, thành phố al-Hasakah, đông bắc Syria gần hai tuần trước.

Cuộc tấn công vượt ngục của IS, bắt đầu vào ngày 20/1 biến thành một trận chiến dữ dội ở Geweran và các khu vực lân cận.

Chỉ đến ngày 30/1, SDF, với sự hỗ trợ hỏa lực dữ dội của liên quân do Mỹ dẫn đầu, mới có thể giành lại được nhà tù quận Geweran và vùng phụ cận.

Truyền thông SDF trong một tuyên bố ngày 1/2 thừa nhận, hơn 400 kẻ khủng bố, bị giam giữ tại nhà tù đã trốn thoát trong cuộc tấn công.

Một bản tin của trang al-Quds al-Arabi, có trụ sở ở London, cho biết khoảng 200 tên khủng bố thoát khỏi nhà tù trong những ngày cuối cùng của trận chiến, theo một thỏa thuận bí mật với SDF.

Theo Đài quan sát Nhân quyền Syria (SORH) có trụ sở tại London, ủng hộ thánh chiến, đối lập, trong trận chiến nhà tù Geweran, SDF tiêu diệt 268 phần tử khủng bố IS, 7 dân thường và 98 nhân viên của SDF và lực lượng an ninh người Kurd thiệt mạng.

Từ ngày 2/2, lực lượng SDF tiến hành một chiến dịch truy quét tổng hợp quy mô lớn ở al-Hasakah, nhằm bắt giữ những kẻ khủng bố trốn thoát, có thể đang lẩn trốn trong thành phố.

SDF tiêu diệt 2 kẻ tình nghi đánh bom liều chết gần nhà tù Geweran.

Lực lượng SDF tiến hành một chiến dịch truy quét tổng hợp quy mô lớn ở al-Hasakah nhằm bắt giữ những kẻ khủng bố trốn thoát, có thể đang lẩn trốn trong thành phố.

Cuộc tấn công của IS vào nhà tù Geweran là một đòn giáng mạnh vào SDF và liên quân do Mỹ dẫn đầu.

Cuộc tấn công cho thấy thực tế hiện diện gần như công khai của IS trên vùng đông bắc Syria, trái ngược hẳn với những tuyên bố của Liên quân do Mỹ dẫn đầu, khẳng định rằng IS đã hoàn toàn bị đánh bại.

Sau cuộc tấn công, không có thông tin cụ thể về số phận hơn 2000 tù nhân khủng bố bị giam giữ.

Theo tuyên bố của SDF, hàng trăm tay súng khủng bố đã vượt ngục thành công.

Thực tế này cho thấy, trong năm 2022 cuộc chiến chống khủng bố ở Syria tiếp tục tăng nhiệt, có thể Mỹ lại tăng cường binh lực ở Syria và Iraq.

Theo Đời sống - Tri thức cuộc sống
back to top