Các nhà lãnh đạo Pháp, Đức, Ý đến Kyiv thảo luận việc Ukraine gia nhập EU và viện trợ vũ khí

Ngày 16/6, Tổng thống Pháp Emmanuel Macron , Thủ tướng Đức Olaf Scholz và Thủ tướng Ý Mario Draghi đến Ukraine. Giao chiến ác liệt quanh thành phố Slavyansk và khu vực Severodonetsk-Lysichansk.

Ukraine

Ngày 15/6, Tổng thống Mỹ Joe Biden thông báo tăng viện trợ quân sự cho Ukraine với tổng trị giá gần 1 tỷ USD, Tổng thư ký NATO Jens Stoltenberg bày tỏ sự tán thành quyết định.

Tổng thống Pháp Emmanuel Macron , Thủ tướng Đức Olaf Scholz và Thủ tướng Ý Mario Draghi đã đến Ukraine. Trong buổi sáng, Điện Elysee đã chính thức xác nhận thông tin các chính khách nước ngoài sẽ tới Kiev. Tại thủ đô Ukraine, các nhà lãnh đạo sẽ thảo luận về viện trợ cho Ukraine và triển vọng gia nhập Liên minh châu Âu.

Bộ trưởng Quốc phòng Đức Christina Lambrecht thông báo, Berlin, London và Washington sẽ chuyển giao cho Kiev các pháo phản lực Mars 2 trước khi kết thúc mùa hè. Chuyển giao lần đầu là 3 tổ hợp vũ khí, vài trăm tên lửa và phụ tùng thay thế sẽ được thực hiện vào tháng 8 hoặc tháng 8. Ngày chuyển giao được xác định dựa trên kết quả đào tạo các pháo thủ Ukraine làm chủ loại vũ khí này.

Tình hình chiến sự vùng Đông Ukraine, ngày 16/6. Ảnh RIA.FAN

Chiến trường khu vực Luhansk

Tại Severodonetsk, các đơn vị của quân đội Kiev bị bao vây chiến thuật trong khu công nghiệp của 'nhà máy hóa chất Azot. Theo thông tin địa phương, có tới 2.500 binh sĩ Ukraine đang bị bao vây, không thể rút chạy về thành phố Lysichansk do do đã tự phá hủy tất cả các cây cầu và các tuyến đường đều nằm trong tầm kiểm soát hỏa lực của quân đội Nga. Tình hình cũng không cho phép quân đội Ukraine có thể tăng viện binh lực hoặc tiếp vận. Do đó, nhóm đồn trú trong nhà máy hóa chất Azot sẽ tiếp tục thực hiện lại chính xác kịch bản nhà máy Azovstal thuộc Mariupol.

Đường vào thành phố Severodonetsk. Video RIA. Novosti

Giao chiến tiếp tục diễn ra ác liệt xung quanh thành phố Severodonetsk. Quân đội Nga giành được quyền kiểm soát ngôi làng Metelkino phía đông nam thành phố.

Chiến trường khu vực Donetsk

Quân đội Nga, dân quân Donetsk giành quyền kiểm soát thị trấn Vrubovka phía bắc thành phố Popasnaya, phong tỏa các đơn vị quân đội Ukraine còn lại ở Zolotoe, Gorskoe và các khu vực xung quanh khỏi liên kết với các đơn vị quân đội Ukraine, đồn trú ở thành phố Slavyansk.

Trực thăng tấn công Nga Ka-52 hoạt động trên hướng thành phố Slavyansk. Video WarGonzo

Trong khu vực thành phố Slavyansk, không có diễn biến làm thay đổi chiến tuyến, các đơn vị quân đội Nga đang tiến công xung quanh các làng Bogorodichnoe, Dolina và Sidorovo. Trên vùng nông thôn phía tây thành phố Donetsk, quân đội Ukraine sử dụng những công trình công sự vững chắc tiếp tục bao vây tấn công hỏa lực vào các khu dân cư thành phố và vùng phụ cận. Các cuộc giao chiến hỏa lực tiếp tục diễn ra ác liệt.

Chiến trường khu vục Kharkiv, Kherson

Giao chiến đang diễn ra trên vùng nông thôn thành phố Kharkiv. Cuộc chiến ác liệt đang diễn ra ở làng Saltovo và Ternovoe, quân đội Nga không tấn công mà chỉ thực hiện các cuộc pháo kích.

Quân đội Ukraine cố gắng tổ chức một số cuộc 'tấn công' ở các vùng Kherson và Mykolaiv nhưng thất bại. Quân đội Ukraine cố giắng giành một chiến thắng ở Kherson để có được ưu thế khi tiếp tục kêu gọi phương Tây viện trợ.

Thông cáo báo chí Bộ Quốc phòng Nga

Không quân Nga, sử dụng tên lửa hành trình đường không phá hủy 2 sở chỉ huy dã chiến, 1 trạm tác chiến điện tử gần làng Pyatikhatka thuộc vùng Kharkov, 1 xe vận tải phóng tên lửa Tochka-U và 1 pháo phản lực Uragan gần Barvenkovo ​thuộc vùng Kharkov.

Không quân chiến dịch - chiến thuật Nga, không quân lục quân và máy bay không người lái tấn công 57 vị trí tập trung binh lực và trang thiết bị quân sự. phá hủy 3 sở chỉ huy dã chiến, 1 tổ hợp tên lửa phòng không Buk-M1 gần Rechka thuộc vùng Sumy, phá hủy một trạm sửa chữa và thu hồi xe thiết giáp gần Kharkov của quân đội Ukraine.

Những cuộc không kích gây thương vong hơn 280 quân nhân Ukraine, phá hủy 2 kho vũ khí đạn gần Razdolovka thuộc vùng Donetsk, 5 xe tăng và xe thiết giáp, 6 trận địa pháo và 11 xe quân sự đặc chủng.

Lực lượng phòng không Nga bắn rơi 1 máy bay Su-25 của Không quân Ukraine gần Mazanovka, vùng Kharkov. Bắn hạ 7 UAV của Ukraine gần Tomina Balka, Sukhoi Stavok thuộc vùng Kherson, Bolshiye Prokhody, Chistovodovka, Malaya Kamyshevakha, Kamenka thuộc vùng Kharkov và Zolotoe thuộc vùng Lugansk.

Phòng không Nga đánh chặn 1 tên lửa đạn đạo Tochka-U gần làng Stakhanov thuộc vùng Lugansk, 21 tên lửa pháo phản lực Uragan gần Chernobaevka, Sukhoi Stavok thuộc vùng Kherson, Kamenka, Dolgen'koe, Malye Prokhody thuộc vùng Kharkov, Donetsk, Dokuchaevsk, Sukhaya Kamenka, Yasynuvataya thuộc vùng Donetsk, Kopanki, Novozvanovka thuộc vùng Lugansk.

Lực lượng pháo binh - tên lửa đánh phá 195 vị trí tập trung binh lực và trang thiết bị quân sự, 34 sở chỉ huy dã chiến, 42 trận địa pháo binh quân đội Ukraine.

Trong các trận đánh loại khỏi vòng chiến hơn 200 binh sĩ Ukraine, 1 trạm tác chiến điện tử, 3 kho đạn, 6 xe tăng và xe thiết giáp, 1 pháo phản lực Grad, 4 pháo dã chiến, 18 xe quân sự đặc chủng và 2 đài điều khiển, kiểm soát UAV gần Zhovtnevoe và Kul'bakino thuộc vùng Nikolayev.

Theo Đời sống - Tri thức cuộc sống
back to top