Binh sĩ Ukraine rút khỏi Lisichansk, phương Tây viện trợ thêm pháo Đức cho Kyiv

Đức và Hà Lan quyết định cung cấp cho Ukraine thêm 6 khẩu pháo hạng nặng PzH 2000, hàng trăm binh sĩ Ukraine bắt đầu tháo chạy khỏi thành phố Lisichansk.

Ukraine

Phương Tây tiếp tục viện trợ cho quân đội Ukraine những lô vũ khí mới. Đức và Hà Lan sẽ cung cấp thêm 6 khẩu pháo PzH 2000.

Trước đó, 12 khẩu pháo này được chuyển giao cho Ukraine theo yêu cầu của Bộ trưởng Bộ Quốc phòng Ukraine Oleksiy Reznikov.

Gần làng Pitomnik, vùng Kharkiv, pháo binh Nga đánh trúng vị trí tập trung quân của lực lượng dân tộc chủ nghĩa, hơn 100 tay súng thuộc nhóm tân nazi Kraken bị loại khỏi vòng chiến, khoảng 10 trang thiết bị quân sự bị phá hủy. Tàn binh nhóm dân tộc cực đoan phải rút về thành phố Kharkov.

Tình hình chiến sự vùng đông Ukraine ngày 29/6. Ảnh RIA.FAN

Chiến trường khu vực Lugansk

Một nhóm quân Ukraine với số lượng khoảng 500 tay súng đã rút khỏi Lisichansk. Quân đội Nga không pháo kích vào những binh sĩ Ukraine rời khỏi khu định cư. Quân đội Ukraine khả năng sẽ rút về Seversk để tổ chức phòng thủ khi lực lượng Nga, dân quân Luhansk tiến công vào thành phố Lisichansk hoặc rút lui về thành phố Bakhmut tổ chức chiến tuyến phòng ngự vững chắc.

Quân đội Nga, lực lượng dân quân Luhansk tiến công nhà máy lọc dầu Lisichansk, lữ đoàn xung kích miền núi số 10 Ukraine tổn thất nặng nề. Theo các tù binh, hàng binh của lữ đoàn này, tiểu đoàn 108 bị thiệt hại hoàn toàn, trong số 350 tay súng theo biên chế, chỉ còn lại 30 quân nhân.

Đơn vị Bộ binh Cơ giới quân khu phía Tây Nga tấn công trên địa phận vùng Luhansk. Video Bộ Quốc phòng Nga

Các sư đoàn cơ giới số 115, sư đoàn đổ bộ đường không số 79 và lữ đoàn đổ bộ đường không số 25 quân đội Ukraine trong vùng Lisichansk đang thiếu lương thực trầm trọng. Nhiều quân nhân buộc phải đảo ngũ vì không có khẩu phần.

Chiến trường khu vực Donetsk

Theo TASS, 160 nhân viên thực thi pháp luật đã trở lại phục vụ tại Mariupol. Cảnh sát trưởng thành phố Mikhail Moskvin cho biết đã tìm lại được hầu hết tất cả nhân viên công lực. Các ứng viên đã vượt qua vòng kiểm tra an ninh, nhưng sẽ phải học lại luật pháp mới và vượt qua bài kiểm tra nhận thức trong tương lai.

Quân đội Ukraine tiếp tục pháo kích vào vùng Donetsk, bắn phá các khu định cư Yasinovataya, Novobakhmutovka, Verkhnetoretskoye, Makeevka và Dolomitnoye.

Lực lượng pháo binh Nga phản kích vào các trận địa pháo binh đối phương. Theo Bộ Quốc phòng Nga, trong 24 giờ qua, hỏa lực tên lửa dẫn đường độ chính xác cao bắn trúng 2 khẩu đội pháo phản lực Grad MLRS và 2 khẩu đội pháo hạng nặng quân đội Ukraine, thường xuyên đánh phá các khu định cư ở Donbass.

Khẩu đội pháo phản lực dân quân Donetsk tấn công quân đội Ukraine. Video Truyền thông Donetsk

Lực lượng dân quân Donetsk tiếp tục tấn công, giao chiến ác liệt với quân đội Ukraine trên địa bàn các khu định cư Ugledar, Yegorovka, New York, Vershina, Semigorye, Berestovoye, Pokrovsky, Novolugansky, Berestovoye, Lisichansk, Belogorovka và các khu vực khác.

Thông cáo báo chí Bộ Quốc phòng Nga

Không quân Nga, sử dụng tên lửa hành trình đường không phá hủy 4 sở chỉ huy dã chiến của các tiểu đoàn phòng thủ lãnh thổ Kharkiv-1 và Kharkiv-2 gần Kharkov và căn cứ huấn luyện lính đánh thuê nước ngoài gần thành phố Nikolaev.

Trực thăng Mi-35 Nga tấn công tiêu diệt binh lực quân đội Ukraine trên chiến trường Donbass. VIdeo Bộ Quốc phòng Nga

Các máy bay chiến đấu Nga đánh phá 32 vị trí tập trung binh lực và trang thiết bị quân sự của quân đội Ukraine ở vùng Lisichansk, 8 kho vũ khí đạn ở các quận Shevchenkovo vùng Kherson , Spoznoe thuộc vùng Donetsk, Nikolaev và Ochakovo thuộc vùng Nikolaev, một cơ sở cung cấp nhiên liệu khu vực Kulbakino thuộc vùng Nikolaev.

Đánh trả các cuộc pháo kích của quân đội Ukraine vào vùng Donetsk, không quân Nga tấn công 2 khẩu đội pháo phản lực Grad quân đội Ukraine ở các vùng Kalinov và Aleksandrovo-Kalinovsk, 2 khẩu đội pháo ở khu vực Avdiivka..

Lực lượng không quân chiến dịch - chiến thuật và không quân lục quân đánh trúng 39 sở chỉ huy dã chiến, 6 kho đạn, 68 trận địa pháo binh và súng cối, trong đó có một khẩu đội pháo tự hành Caesar do Pháp sản xuất trên đảo Kubansky, 216 vị trí tập trung binh lực và trang thiết bị quân sự.

Không quân chiến thuật Nga bắn rơi một máy bay MiG-29 của Không quân Ukraine trên không phận khu vực Bashtanka thuộc vùng Nikolaev.

Máy bay chiến đấu Nga phá hủy một xe phóng tự hành của tổ hợp tên lửa phòng không Buk-M1 tại quận Troitskoye thuộc vùng Odessa.

Lực lượng phòng không Nga bắn rơi 2 máy bay Su-25 thuộc khu vực Kurulka vùng Kharkiv, Kvitneve thuộc vùng Kherson và một trực thăng Mi-8 Không quân Ukraine tại khu vực Arkhangelsk thuộc vùng Nikolaev.

Lực lượng phòng không Nga bắn hạ 9 máy bay không người lái (UAV) Ukraine, bị bắn rơi tại các khu định cư Veseleye, Ilyichevka, Shestakovo, Pitomnik, Liptsy, Ternovaya, Sulinovka thuộc vùng Kharkiv, Tomina Balka thuộc vùng Kherson, Stakhanov và Kantemirovka thuộc vùng Donetsk. Đánh chặn 7 tên lửa đạn đạo "Tochka-U" Ukraine trên các khu vực Pesky-Radkovsky, Kapitolovka, Chervony Oskol thuộc vùng Kharkiv, Tyaginka, Novokondakovo thuộc vùng Kherson và 8 tên lửa pháo phản lực hạng nặng trong khu vực Kamenka, Brazhkovka thuộc vùng Kharkov, Krymki, Novoselivka, Yarovaya thuộc vùng Donetsk và trên Đảo Rắn.

Tính đến ngày 29/6, 221 máy bay quân sự, 134 trực thăng quân sự, 1.391 UAV, 351 tổ hợp tên lửa phòng không, 3.853 xe tăng và các xe thiết giáp khác, 692 pháo phản lực, 3.052 pháo dã chiến và súng cối, 3907 xe quân sự đặc chủng quân đội Ukraine bị phá hủy.

Theo Đời sống - Tri thức cuộc sống
back to top