Yemen: Liên tục bị Houthi đánh bại, Liên minh quân sự vùng Vịnh lại đối mặt với chiến tranh nội bộ

(khoahocdoisong.vn) - Giao chiến ác liệt đang diễn ra trên vùng miền nam Yemen giữa hai nhóm quân sự vốn là đồng minh, và đều được hậu thuẫn từ 2 quốc gia vùng Vịnh khác nhau. Hai nhóm này tiến hành cuộc chiến tranh nhằm vào nhau để giành lợi thế địa chính trị ở Yemen.

Islam World News dẫn nguồn tin từ miền nam Yemen cho biết, ngày 18.05.2020, lực lượng chính trị Hội đồng Chuyển tiếp miền Nam (STC) do Các Tiểu vương quốc Ả rập thống nhất (UAE) hậu thuẫn đã triển khai tấn công từ Căn cứ Lữ đoàn Bộ binh số 115, sau khi tấn chiếm được vị trí quân sự này. Cuộc tấn công nhằm vào Quân đội Quốc gia Yemen của tổng thống lưu vong Mansur Hadi do Ả rập Xê-út hậu thuẫn.

Giao chiến diễn ra căng thẳng giữa hai lực lượng vốn là đồng minh (chống lại lực lượng Houthi) này tại các làng Qarn al-Klassi và Sheikh Salem trong địa phận tỉnh Abyan.

Các bên tham chiến đều tiến hành nhiều cuộc tấn công mạnh mẽ vào chiến tuyến của nhau trong khu vực làng Qarn Al-Klassi. Những cuộc xung đột của hai cựu đồng minh được Ả rập Xê út và UAE hậu thuẫn hiện chủ yếu diễn ra trong địa phận tỉnh Abyan miền nam Yemen. Lực lượng Hội đồng chuyển tiếp phía Nam đang cố gắng đánh chiếm thủ phủ hành chính của tỉnh, thành phố Zinjibar.

Lực lượng STC và quân đội tổng thống Hadi thuộc Liên minh quân sự do UAE và Ả rập Xê út hậu thuẫn nội chiến. Video RT

Tháng trước, lực lượng Hội đồng chuyển tiếp phía Nam (STC) tuyên bố ý định giành lại quyền kiểm soát thành phố thủ đô hành chính phía nam Aden. Lực lượng vũ trang của chính phủ Yemen do tổng thống lưu vong Mansur Hadi lãnh đạo, được Ả rập Xê-út hậu thuẫn chống trả quyết liệt. Các bên liên tục tiến hành những cuộc tấn công vào các địa bàn đang tranh chấp và cùng tuyên bố chiến thắng

Cuộc xung đột của hai đồng minh chính trị cũ, được UAE và Ả rập Xê út hậu thuẫn khiến Liên minh Quân sự do Ả rập Xê út đối mặt với một khó khăn vượt quá tầm kiểm soát, khi Liên minh này liên tiếp thất bại trong cuộc chiến với lực lượng kháng chiến Yemen với nòng cốt là lực lượng Houthi, mất hàng nghìn km2 trên vùng đồi núi sa mạch phía bắc của Yemen.

Theo TGO
back to top