Yemen: Houthi sử dụng tên lửa Liên Xô cũ đánh đuổi máy bay Ả rập Xê út

(khoahocdoisong.vn) - Ngày 14.03.2020, truyền thông Houthi cho biết, Lực lượng Phòng không Không quân kháng chiến Yemen đã tấn công 3 máy bay chiến đấu thuộc Liên minh quân sự do Ả rập Xê út dẫn đầu trên không phận tỉnh al-Jawf, phía bắc Yemen.

Thiếu tướng Yahya Sari, phát ngôn viên lực lượng kháng chiến Yemen, lực lượng phòng không đã phóng tên lửa tấn công, buộc các máy bay chiến đấu của Ả rập Xê út, gồm một chiếc F-15 và hai chiếc F-16 phải hủy bỏ nhiệm vụ, tháo chạy khỏi không phận Yemen.

Ông cho biết, “các máy bay chiến đấu Liên minh đã buộc phải tháo chạy khỏi không phận Yemen trước khi tiến hành cuộc không kích”.

Ả rập Xê út là quốc gia duy nhất của liên minh quân sự vùng Vịnh có F-15, một số các quốc gia khác, trong đó có Liên hiệp các Tiểu vương quốc Ả rập thống nhất UAE có F-16.

Theo tướng Sari, lực lượng phòng không – không quân Yemen sử dụng hệ thống tên lửa phòng không Fatir-1 đánh đuổi máy bay của Liên minh quân sự vùng Vịnh. Đây là hệ thống phòng không SA-6 “Gainful” của Liên Xô, nâng cấp tại Yemen bởi các lực lượng thuộc phong trào Houthi, được công bố tháng 08.2019.

Hệ thống SA-6 có tầm bắn 25 km và độ cao lên tới 8 km với tên lửa tiêu chuẩn 9M336, dẫn đường bằng radar bán chủ động. Các kỹ sư quân sự Yemen đã cải tiến Fatir-1 sử dụng dẫn đường bằng hồng ngoại với tầm bắn chỉ đạt 22 km.

Tháng 02.2020, phòng không quân đội kháng chiến Yemen bắn hạ một máy bay chiến đấu Tornado IDS trên không phận al-Jawf bằng tên lửa phòng không, cho thấy lực lượng phòng không Yemen đã có thể hoạt động hiệu quả, làm suy yếu ưu thế tuyệt đối trên không của Liên minh quân sự do Ả rập Xê út dẫn đầu.

Lực lượng vũ trang kháng chiến Yemen tuyên bố, năm 2020 sẽ là năm của lực lượng phòng không không quân, với quyết tâm ngăn chặn mọi cuộc tấn công đường không của Liên quân do Ả rập Xê út lãnh đạo. 

Đầu năm 2020, lực lượng Houthi giới thiệu một số hệ thống tên lửa phòng không, đủ khả năng đánh trả lực lượng không quân Liên minh.

Lực lượng phòng không – không quân Yemen sử dụng hệ thống tên lửa phòng không Fatir-1 bắn hạ máy bay không người lái UCAV MQ-9 của Mỹ. Video Yemen Press

Theo TGO
back to top