Yemen: Du kích Houthi dồn dập tấn công vào địa phận tỉnh Marib

(khoahocdoisong.vn) - Ngày 11.03.2020, lực lượng Houthi tiến công vào thành phố thủ phủ tỉnh Marib ở phía bắc Yemen. Theo Yemen Press, các đơn vị du kích Houthi chiếm được một số địa bàn trong quận Sirwah ở phía tây Marib.

Theo thông tin này, lực lượng Houthi tiến chiếm được khu dân cư Al-Tala'ah Al-Hamra ' bỏ qua phần lớn các khu phố phía tây thành phố Marib.

Từ khu vực mới bị chiếm, lực lượng Houthi kiểm soát hỏa lực trên phần lớn khu vực phía tây Marib, gây áp lực nặng nề lên các nhóm dân quân Isishima và binh sĩ Yemen thuộc Quân dội Quốc gia Yemen của Tổng thống Mansur Hadi (được Ả rập Xê út hậu thuẫn) đang cố bảo vệ thành phố.

Lực lượng Houthi tiến công trên chiến trường tỉnh Marib, Yemen. Video Yemen Press

Tuần trước, quân đội kháng chiến Yemen, phối hợp với các nhóm du kích Houthi đã chiếm giữ các địa bàn trọng yếu của tỉnh Al-Jawf và thành phố al-Hazm, kết thúc năm năm dưới sự kiểm soát của chính quyền ông Hadi. Đây là tỉnh có nhiều tài nguyên dầu mỏ, có chung đường biên giới với Ả rập Xê út. 

Các lực lượng Quân đội kháng chiến Yemen, phối hợp với lực lượng du kích Houthi tiếp tục tăng cường tiến công vào tỉnh Marib. Nếu thành công, các lực lượng vũ trang của tổng thống lưu vong Mansur Hadi sẽ không còn địa bàn để tổ chức tiến công. Điều đó cũng có nghĩa là Ả rập Xê út không thể tiến hành các cuộc hành quân trên bộ được nữa do không còn địa bàn tập trung binh lực.

Truyền thông Houthi cho biết, trong hai ngày qua, không quân Ả rập Xê út tiến hành 18 cuộc không kích vào các vị trí của Houthi trong tỉnh Al-Jawf, nhằm mở đường cho lực lượng vũ trang của Tổng thống Hadi tấn công, nhưng không đạt kết quả nào.

Hậu quả những cuộc không kích của không quân Ả rập Xê út ở quận Nehm, tỉnh Sanaa

Trước tình hình khẩn cấp, trong chuyến thăm đầu tiên tới thành phố Marib kể từ khi lực lượng vũ trang kháng chiến Yemen đánh chiếm thành phố al-Hazm, đặc phái viên Liên Hợp Quốc tại Yemen - ông Martin Griffiths - kêu gọi đóng băng ngay lập tức và vô điều kiện vào các hoạt động quân sự của các bên.

Theo Ủy ban Chữ thập đỏ quốc tế, cuộc chiến ở al-Jawf đã khiến 70.000 người dân phải chạy sang tỉnh Marib láng giềng.

Những diễn biến này cho thấy, nhóm dân quân Isishima và lực lượng của tổng thống Hadi, được Ả rập Xê út hậu thuẫn không đủ sức để chống lại cuộc tấn công của Houthi. Những cuộc không kích bừa bãi vào các khu dân cư của không quân Ả rập Xê út không ngăn chặn được chiến dịch tiến công của Houthi trên vùng miền bắc Yemen.

Theo TGO
back to top