Xe bọc thép tự chế của Houthi cho thấy sự thất bại chiến lược phong tỏa Yemen của Ả rập Xê út

(khoahocdoisong.vn) - Ngày 19/12, Bộ Nội vụ chính phủ kháng chiến Yemen có trụ sở tại Sanaa, thuộc phong trào Ansar Allah, trưng bày nhóm xe bọc thép sản xuất nội địa “Bass-1”. Xe được trưng bày trong buổi lễ thành lập Đơn vị Sản xuất An ninh của Bộ này.

Lễ thành lập và giới thiệu xe bọc thép có sự tham dự của các quan chức cấp cao Yemen, dẫn đầu Bộ trưởng Nội vụ - Thiếu tướng. Gen. Abdul Karim Amir Al-Din Al-Houthi.

Tướng. Gen. Abdul Karim Amir Al-Din Al-Houthi cho biết, xe bọc thép Bass-1 được thiết kế đặc biệt để thực hiện các hoạt động an ninh và trấn áp khủng bố. Và được "sản xuất bằng năng lực và kinh nghiệm của người Yemen".

Thiếu tướng Rizk al-Joufi, Thứ trưởng Bộ Nội vụ về an ninh và cảnh sát nhấn mạnh, Bộ nội vụ Yemen đã phát triển phương tiện chiến đấu đặc chủng này bất chấp cuộc bao vây phong tỏa của liên quân quân sự do Ả rập Xê út dẫn đầu từ Yemen. Cuộc bao vây phong tỏa bắt đầu khi chiến tranh bùng nổ năm 2015.

Xe bọc thép Bass-1 có thiết kế hiện đại với kính chống đạn và các lỗ bắn trên cửa, thành xe và phía sau. Xe được trang bị súng máy hạng nặng DShK 12,7 mm gắn trên tháp pháo.

Việc chế tạo xe bọc thép xe Bass-1 đã chứng minh, cuộc chiến tranh và bao vây phong tỏa Yemen của Liên minh quân sự do Ả rập Xê út, gây ra cuộc khủng hoảng nhân đạo kéo dài, hoàn toàn không ảnh hưởng đến tiềm lực quân sự của Houthi.

Lực lượng kháng chiến Yemen, mặc dù không có được các loại vũ khí hiện đại như liên minh Ả rập Xê út, nhưng cũng phát triển được các vũ khí phi đối xứng, đủ năng lực chiến đấu chống lại kẻ thù.

Hiện, liên quân do Ả rập Xê-út dẫn đầu không thể phong tỏa hoàn toàn Yemen, lực lượng quân sự Yemen của tổng thống lưu vong Mansur Hadi do Ả rập Xê út đang rút lui trên chiến trường. Những cuộc giao chiến khốc liệt đang diễn ra trên địa phận tỉnh Marib, nơi lực lượng Houthi đang có ưu thế tấn công và từng bước đánh chiếm thủ phủ của tỉnh Marib. 

Nếu Houthi giành được chiến thắng này, liên minh quân sự do Ả rập Xê-út dẫn đầu sẽ mất thành trì then chốt cuối cùng ở miền trung Yemen.

Theo TGO
back to top