Video: Phi công Syria diễn tập thực hành phóng tên lửa không đối không R-73 từ MiG-29

Bầu trời Palmyra đã quen thuộc với các máy bay quân sự hiện đại. Ngày 15/11 là một ngày quan trọng đối với các phi công chiến đấu Syria, tiếp nhận kinh nghiệm chiến đấu từ các phi công Nga.

Các phi công Nga đã có rất nhiều thời gian chiến đấu chống khủng bố bầu trời SAR và có nhiều kinh nghiệm cần chia sẻ với những đồng đội bay. Tiến hành các cuộc diễn tập chung là một phần nhiệm vụ của các phi công Nga.

“Huấn luyện chiến đấu với kẻ thù trên không là một quá trình rèn luyện khó khắn, gian khổ và đầy sáng tạo. Một giai đoạn quan trọng trong quá trình đào tạo bất kỳ phi công chiến đấu nào là phóng tên lửa không đối không có điều khiển. Lần đầu tiên, các phi công Syria sử dụng tên lửa có điều khiển R-73, phóng từ máy bay MiG-29.

Trong tương lai, các sĩ quan chỉ huy Nga – Syria có kế hoạch nâng cao trình độ chiến thuật không chiến tầm gần và tầm xa, ngăn chặn các hành động khiêu khích trên bầu trời Syria cũng như gần biên giới quốc gia”, Maxim Aleksanin, chỉ huy trưởng phi đội không quân chiến đấu thuộc Lực lượng Không quân Nga cho biết.

Lực lượng không quân chiến đấu của Cộng hòa Ả Rập Syria tổn thất nặng nề trong những năm chiến tranh. Có ít phi công hơn có khả năng xuất kích trên các máy bay tiêm kích. Phi đoàn máy bay chiến đấu gặp rất nhiều vấn đề. Những máy bay có khả năng bay chiến đấu đếm trên đầu ngón tay. Những máy bay còn lại cần có thời gian để khôi phục khả năng bay và chiến đấu.

“Không quân Syria không có máy bay hiện đại, đó là sự thật, những máy bay hiện có phải bảo trì, sửa chữa và đưa vào trạng thái sẵn sàng chiến đấu. Tất cả đang được thực hiện rất đúng quy trình nghiêm ngặt, từng bước phục hồi khả năng bay và trong tương lai, chúng tôi sẽ có cơ hội bay trên thế hệ máy bay chiến đấu mới” - phi công tiêm kích MiG-29 Abdel Jabar cho biết.

Hiện nay, các phi công Syria đang chiến đấu trên những chiếc máy bay đã cũ. Vì vậy, các phi công Nga cũng bay trên máy bay chiến đấu MiG-29. Đây là một máy bay chiến đấu thực sự với những tính năng siêu cơ động và tốc độ bay.

Nhờ sự phối hợp chặt chẽ giưa phi công hai nước, trong cuộc diễn tập huấn luyện, tất cả các mục tiêu đều tiêu diệt hoàn hảo theo kế hoach.

Sau khi hạ cánh, phi công phi công chiến đấu cùng rút kinh nghiệm, xác nhận những hạn chế nhược điểm và phương pháp khắc phục. Các phi công Syria đang rất cố gắng để nhanh chóng đưa phi đội chiến đấu trở lại bảo vệ bầu trời Tổ quốc.

Theo Đời sống - Tri thức cuộc sống
back to top