Video: Iran giới thiệu hai căn cứ tên lửa đạn đạo và máy bay không người lái

Ngày 5/3, Quân đoàn Vệ binh Cách mạng Hồi giáo Iran (IRGC) khánh thành 2 căn cứ tên lửa và máy bay không người lái (UAV) chống ngầm, xây dựng sâu trong một ngọn núi không xác định.

Căn cứ tên lửa có một số bệ phóng kép cơ động đường bộ, trang bị tên lửa đạn đạo tầm ngắn nhiên liệu rắn thuộc họ Fateh-110.

Căn cứ UAV có hàng chục đến hàng trăm UAV tự sát Shahed-136, có tầm hoạt động 2.000 km.

Nhiều hệ thống phóng UAV được lưu giữ trong căn cứ. Tư lệnh Lực lượng Không quân Vũ trụ IRGC, chuẩn tướng Amir-Ali Hajizadeh cho biết có thể phóng cùng lúc 60 UAV từ căn cứ mới.

“Sức mạnh của hỏa lực tên lửa và khả năng phóng đồng thời nhiều tên lửa liên tiếp đã tăng hơn sáu đến bảy lần và thời gian chuẩn bị triển khai chiến đấu giảm đi rất nhiều” - chuẩn tướng IRGC cho biết.

Căn cứ hầm ngầm tên lửa đạn đạo và UAV Iran

IRGC duy trì một số lượng căn cứ không rõ căn cứ phóng tên lửa ngầm ở nhiều vùng khác nhau của Iran. Nhưng đây là lần đầu tiên lực lượng IRGC giới thiệu một căn cứ dưới lòng đất dành cho UAV tự sát.

Iran tiếp tục tăng cường khả năng tấn công trong vài năm qua để đối phó những mối đe dọa từ Mỹ và các đồng minh Trung Đông, đặc biệt là Israel. Tên lửa đạn đạo dẫn đường chính xác và UAV tự sát mang lại cho Iran khả năng tự vệ và gây thương vong vượt sức chịu đựng của kẻ thù. Tehran cũng đang trang bị các hệ thống tiên tiến này cho các đồng minh khu vực.

Hai căn cứ ngầm mới của IRGC được công bố trong bối cảnh những thông tin về một thỏa thuận quốc tế về việc tái khởi động thỏa thuận hạt nhân Iran năm 2015.

Theo Đời sống - Tri thức cuộc sống
back to top