Tu-22M3, tên lửa hạng nặng Kh-22 của Nga tham chiến ở Odessa

Máy bay ném bom chiến lược siêu thành tầm xa Tu-22M của Nga chính thức được bắt đầu thực hiện các cuộc không kích chính xác vào những mục tiêu quân sự giá trị cao ở Ukraine.

Ngày 11/5, trang truyền thông mạng xã hội Nga VK đăng một video, ghi lại khung cảnh từ buồng lái một chiếc Tu-22M (có thể là phiên bản M3 được hiện đại hóa sâu), phóng 2 tên lửa dẫn đường chính xác loại Kh-22 vào các mục tiêu quân sự của quân đội Ukraine ở Odessa.

Quân đội Nga sử dụng máy bay ném bom chiến lược tầm xa Tu-22M3 phóng tên lửa tấn công các mục tiêu quân sự Ukraine ở Odessa. Video trang mạng xã hội Nga VK.

Kh-22 là tên lửa chống hạm hạng nặng, tầm xa, có khả năng tấn công các mục tiêu đất liền.

Tên lửa do Viện Thiết kế MKB Raduga (Liên Xô cũ) phát triển, với tầm bắn 600 km (biến thể hiện đại hóa Kh-32 đạt tới tầm bắn 1.000 km), vận tốc siêu thanh Mach 4 và đầu đạn nặng đến 1.000 kg.

Tên lửa có hệ thống dẫn đường quán tính, hỗ trợ định vị vệ tinh Glonass. Tên lửa cũng được trang bị thiết bị tìm kiếm mục tiêu bằng radar chủ động đầu cuối.

Kh-32 được thiết kế có quỹ đạo bay đặc biệt. Khi phóng, tên lửa sẽ leo lên tới 40 km đến tầng bình lưu, sau đó chuyển sang bay hành trình ngang và lao thẳng xuống dưới ở giai đoạn cuối.

Tên lửa hành trình được thiết kế để tấn công mục tiêu là các chiến hạm lớn như khu trục hạm hoặc tàu sân bay, các tổ hợp radar, các cơ sở hạ tầng quân sự như cầu, căn cứ quân sự, công trình công nghiệp nặng giá trị cao và nhiều nhóm mục mục tiêu quan trọng khác. Kh-22 (Kh-32) có khả năng mang đầu đạn hạt nhân chiến dịch, chiến thuật.

Theo thông tin từ phía Ukraine, Nga đã sử dụng máy bay ném bom Tu-22M để ném bom các vị trí kiên cố của nhóm Azov trong nhà máy thép Azovstal thuộc thành phố Mariupol.

Quân đội Nga sử dụng Tu-22M, trang bị tên lửa hạng nặng tầm xa Kh-22 \ 32 thực hiện nhiệm vụ tấn công các mục tiêu quân sự có giá trị cao như các kho lưu trữ vũ khí viện trợ của phương Tây cho quân đội Ukraine, nằm sâu trong lãnh thổ Ukraine.

Theo Đời sống - Tri thức Cuộc sống
back to top