Trung Quốc đạt kỷ lục mới, hạ thủy 3 chiến hạm cùng ngày

Ngày 23/12, Trung Quốc liên tiếp hạ thủy 3 chiến hạm, trong đó có hai hạm tàu dành cho xuất khẩu, cho thấy sức mạnh đáng sợ của ngành công nghiệp quốc phòng trong lĩnh vực hải quân của quốc gia này.

Theo Cục An toàn Hàng hải và truyền thông Trung Quốc, 3 chiến hạm, tàu đổ bộ tấn công 071E (LPD), 2 khinh hạm Type 054 - được hạ thủy tại bãi hỗ trợ xưởng đóng tàu Hudong-Zhonghua gần Thượng Hải.

Tàu đổ bộ tấn công LPD được Thái Lan đặt mua vào tháng 9/2019, đây là hợp đồng xuất khẩu đầu tiên loại chiến hạm này.

Tàu đổ bộ 071E xuất khẩu cho Thái Lan. Ảnh: Weibo

Tàu đổ bộ tấn công sử dụng để triển khai máy bay trực thăng đa nhiệm trên biển, trong tương lai sẽ ​sẽ thực hiện các nhiệm vụ tuần tra, hậu cần kỹ thuật, vận chuyển lính thủy đánh bộ và cứu hộ.

Trang Chiang Rai Times cho biết, Thái Lan sẽ sử dụng chiến hạm này thực hiện những nhiệm vụ vận tải binh lực, hậu cần kỹ thuật hải quân và cho các mục đích dân sự như cứu trợ thiên tai và cứu hộ nhân đạo trên biển.

Khinh hạm Type-054 hạ thủy ngày 23/12 là một trong số 4 khu trục hạm được Pakistan đặt hàng năm 2017 và 2018.

Phiên bản xuất khẩu cho Hải quân Pakistan được trang bị radar SR2410C, radar mảng pha quét điện tử đa chức năng 3D và hải quân quốc gia này đưa vào biên chế khai thác sử dụng chiến hạm đầu tiên đầu tháng 11.

Khinh hạm Type 054A cho Hải quân Pakistan

Khinh hạm Type 054A là lực lượng xương sống của hạm đội chiến hạm mặt nước Trung Quốc, hiện có 30 hạm tàu đang trong biên chế khai thác sử dụng của Hải quân.

Trung Quốc có hơn 20 bãi hỗ trợ xưởng đóng tàu nổi, hàng chục nhà máy đóng tàu lưỡng dụng thương mại – quốc phòng, vượt quá các nhà máy đóng tàu lớn nhất của Mỹ về quy mô và sản lượng.

Các nhà xưởng đóng tàu hiện đại là hạ tầng trọng tâm trong quá trình hiện đại hóa quân đội, chính thức bắt đầu vào năm 2015, với nguồn vốn nhiều tỷ USD cho hạ tầng cơ sở, hệ thống trang thiết bị hiện đại. Các nhà máy đóng tàu này đã giúp cho hải quân Trung Quốc phát triển với tốc độ khiến thế giới kinh hoàng.

Tàu đổ bộ trực thăng hạng nặng Type-075 và khu trục hạm tiên tiến Type-055 của Hải quân Trung Quốc

Theo “Báo cáo sức mạnh quân sự Trung Quốc năm 2020” của Lầu Năm Góc, Trung Quốc có lực lượng hải quân lớn nhất thế giới, lực lượng sẵn sàng chiến đấu có khoảng 350 chiến hạm nổi và tàu ngầm, hơn 130 chiến hạm tác chiến chủ lực tác.

Lực lượng sẵn sàng chiến đấu của Hải quân Mỹ hiện nay là 293 hạm tàu.

Theo tin từ các phương tiện truyền thông Trung Quốc, trong năm 2021, lực lượng Hải quân PLA đưa vào biên chế 8 khu trục hạm và 6 hộ tống hạm.

Theo Đời sống - Tri thức cuộc sống
back to top