Triều Tiên phóng liên tiếp 3 tên lửa đạn đạo, Mỹ - Hàn phản ứng bằng diễn tập phóng tên lửa

Sáng ngày 25/4, theo trang Yonhap, Triều Tiên đã tiến hành phóng thử liên tiếp 3 tên lửa đạn đạo nhằm đáp trả tuyên bố chung của nhóm Quad.

Bình Nhưỡng tiến hành các vụ phóng tên lửa sau khi Mỹ, Nhật Bản, Ấn Độ và Úc, những quốc gia thuộc Nhóm Quad lên án chương trình tên lửa của Triều Tiên, cam kết hành động hướng tới “một Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương tự do và rộng mở, hòa nhập và ổn định”.

Theo tuyên bố của Tham mưu trưởng liên quân Hàn Quốc, khoảng 6h sáng giờ địa phương, Triều Tiên phóng quả đạn đầu tiên về phía vùng nước gần bờ biển phía đông. Lực lượng bảo vệ bờ biển Nhật Bản xác nhận có một vụ phóng tên lửa chưa xác định.

Nhưng chỉ trong vòng một giờ, Hãng thông tấn Yonhap tiếp tục thông báo “Triều Tiên tiếp tục các vụ phóng tên lửa đạn đạo trên các hướng bắc và đông”. Quân đội Hàn Quốc sau đó khẳng định, tổng cộng 3 tên lửa được phóng trong khoảng 6 giờ đến 6 giờ 42 phút sáng từ vùng Sunan a Bình Nhưỡng.

Đây là vụ thử tên lửa thứ 17 của Bình Nhưỡng trong năm nay, diễn ra sau khi Tổng thống Mỹ Joe Biden rời Nhật Bản trở về Washington sau chuyến công du 5 ngày tới châu Á. Trước khi về nước, tổng thông Biden và các đồng nghiệp Nhóm Quad đưa ra một tuyên bố chung về vai trò của nhóm đối với tương lai của khu vực được Mỹ gọi chung là “Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương”.

“Chúng tôi tái khẳng định cam kết đối với tiến trình phi hạt nhân hóa hoàn toàn Bán đảo Triều Tiên, phù hợp với các Nghị quyết của Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc”, tuyên bố, được ký bởi Biden, Thủ tướng Nhật Bản Fumio Kishida, Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi và Thủ tướng mới đắc cử của Uc Anthony Albanese nhấn mạng và bổ sung.

“Chúng tôi cũng lên án việc phát triển và phóng tên lửa đạn đạo gây mất ổn định của Triều Tiên, bao gồm nhiều vụ thử tên lửa đạn đạo xuyên lục địa, vi phạm UNSCR. Chúng tôi cũng kêu gọi cộng đồng quốc tế thực hiện đầy đủ các nghị quyết này. Chúng tôi kêu gọi Triều Tiên tuân thủ tất cả các nghĩa vụ theo UNSCR, kiềm chế các hành động khiêu khích và tham gia vào những cuộc đối thoại thực chất ”.

Ngay lập tức, Mỹ và Hàn Quốc huy động máy bay chiến đấu thao diễn kỹ thuật chiến đấu và bắn một số tên lửa đất đối đất, đáp trả vụ thử vũ khí mới nhất của Triều Tiên.

Theo Yonhap , quân đội Hàn Quốc đã báo động chiến đấu khoảng 30 máy bay F-15 thực hiện cuộc diễn tập kỹ thuật “Voi đi bộ”, phóng 1 tên lửa Hyunmoo-II vào Biển Đông, quân đội Mỹ ở Hàn Quốc cũng phóng một tên lửa MGM-140 Army Tactical Missile System (ATACMS) cùng một hướng nhằm trả đũa cuộc thử nghiệm tên lửa của Bình Nhưỡng.

Tham mưu trưởng Liên quân Hàn Quốc cho biết. một cuộc tập trận tương tự 'Đi bộ voi' với sự tham gia của một số máy bay chiến đấu F-35 mới hơn đã được tiến hành một ngày trước vụ phóng thử tên lửa của Bình Nhưỡng nhằm "ngăn chặn các hành động khiêu khích tên lửa đạn đạo".

Văn phòng Tổng thống Yoon Suk-yeol lên án gay gắt vụ thử của Bình Nhưỡng, sử dụng 3 quả tên lửa đạn đạo, trong đó có cả tên lửa đạn đạo xuyên lục địa (ICBM), - gọi đây là “hành động khiêu khích nghiêm trọng, vi phạm các nghị quyết của Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc, làm gia tăng căng thẳng bán đảo Triều Tiên và Đông Bắc Á, đe dọa hòa bình quốc tế. ”

Tổng thống Hàn Quốc Yoon Suk-yeol ra lệnh "thực hiện các biện pháp tăngcường khả năng răn đe mở rộng và thế trận phòng thủ kết hợp Hàn-Mỹ", nâng cao khả năng sẵn sàng chiến đấu của quân đội Hàn Quốc.

Các quan chức ở Seoul cho biết tên lửa đạn đạo liên lục địa ICBM đã bay khoảng 360 km, đạt độ cao 540 km. Nhật Bản cũng thông báo rằng, 1 tên lửa bay theo "quỹ đạo bất thường" trên khoảng cách khoảng 750km, rơi ngay bên ngoài Vùng Đặc quyền Kinh tế của Nhật Bản. Chính quyền Seoul cũng tuyên bố đã xây dựng kế hoạch chống khiêu khích, trong tình huống Bình Nhưỡng nối lại các vụ thử hạt nhân.

Theo Đời sống - Tri thức cuộc sống
back to top