Tổn thất nặng nề, Armenia vẫn tuyên bố phản công và đẩy lùi quân đội Azerbaijan ở Nagorno - Karabakh

(khoahocdoisong.vn) - Ngày 20/10, Tổng thống Azerbaijan Ilham Aliyev tiếp tục công bố những kết quả mới của lực lượng quân sự trong cuộc chiến Azerbaijan - Armenia đang diễn ra ở khu vực Nagorno - Karabakh.

Theo Tổng thống Azerbaijan, lực lượng vũ trang quốc gia này đã giành quyền kiểm soát các làng Dordchinar, Kurdlar, Yukhari Abdurrahmanli, Garghabazar, Ashaghi Veysalli, Yukhari Aybasanli ở huyện Fuzuli, các làng Safarsha, Hasangaydi, Fughanli, Imambaghi, Dash Veysalli, Ahmjrayand ở huyện Ahmjrayand, Yaraghjrayand ở huyện Yaraghjliak. Làng Mulkudara, Dashbashi, Gunashli, Vang ở huyện Khojavand, các làng Havali, Zarnali, Mammadbayli, Hakari, Sharifan, Mughanli thuộc huyện Zangilan.

Bản đồ tình hình chiến sự Nagorno - Karabakh tính đến ngày 19/10/2020

Bản đồ tình hình chiến sự Nagorno - Karabakh tính đến ngày 19/10/2020

Ông Aliyev nhấn mạnh: Quân đội Azerbaujan đã giành quyền kiểm soát thị trấn Zangilan. Trước đó, ông Aliyev đã tuyên bố đánh chiếm các thị trấn Jabrayil và Fuzuli, khu định cư Hadrut và hơn 50 ngôi làng khác.

Các đơn vị pháo binh của Azerbaijan bắn phá chiến tuyến Armenia

Trong bài diễn văn ngày 20/10, nhà lãnh đạo Azerbaijan công bố những tổn thất và thương vong của các lực lượng Armenia.

Theo đó, quân đội Azerbaijan, với sự yểm trợ của Thổ Nhĩ Kỳ đã phá hủy  241 xe tăng, 50 xe chiến đấu bộ binh BMP, 17 pháo tự hành, 198 pháo các loại, 58 súng cối, 53 tổ hợp tên lửa chống tăng ATGM, 70 pháo phản lực BM-21 Grad, 27 giàn phóng pháo phản lực BM Uragan – 2, 2 hệ thống tên lửa đạn đạo (không rõ chủng loại); 1 hệ thống pháo phản lực nhiệt áp TOS, 4 thành phần của Hệ thống tên lửa phòng không S-300, 3 tổ hợp tên lửa phòng không Tor, 5 tổ hợp tên lửa phòng không Kub và Krug, 6 UAV quân sự, 2 hệ thống tên lửa chiến thuật Elbrus, 1 hệ thống tên lửa chiến thuật Tochka-U, 8 phương tiện tác chiến điện tử, 198 xe vận tải quân sự.

Chiến lợi phẩm thu được trên chiến trường gồm 39 xe tăng, 24 xe chiến đấu bộ binh BMP, 12 súng cối, 25 súng phóng lựu các loại, 102xe vận tải quân sự.

Đây thực sự là một số lượng khổng lồ các trang thiết bị quân sự mà Azerbaijan phá hủy và chiếm giữ được.

Các UAV vũ trang của Azerbaijan - Thổ Nhĩ Kỳ không kích quân đội Armenia

Truyền thông Armenia khẳng định, các lực lượng quân sự quốc gia này đang tiến hành cuộc phản công lớn trên vùng phía nam Nagorno-Karabakh. Phát ngôn viên Bộ Quốc phòng Armenia thậm chí còn tuyên bố, các lực lượng Azerbaijan tổn thất nặng nề và đang buộc phải rút lui.

Truyền thông Armenia công bố thiệt hại và thương vong của quân đội Azerbaijan

Truyền thông Armenia công bố thiệt hại và thương vong của quân đội Azerbaijan

Tương tự như Azerbaijan, truyền thông Armenia công bố con số thiệt hại và thương vong khổng lồ của kẻ thù. Theo thông tin này, 6.309 binh sĩ Azerbaijan thiệt mạng. Armenia phá hủy 576 xe bọc thép, 4 hệ thống pháo phản lực nhiệt áp TOS, 23 máy bay quân sự, 16 trực thăng và 200 UAV.

Pháo binh quân đội Armenia đánh trả quân đội Azerbaijan

Truyền thông Armenia tuyên bố, huyện Zangilan trở thành 'cái bẫy khổng lồ' với quân đội Azerbaijan và một nhóm lớn binh sĩ của ' đối phương' đang bị tiêu diệt tại đây. Nhưng không có video minh chứng cho những thiệt hại của Azerbaijan. Những video và thông tin trên mạng xã hội cho thấy, giao chiến đang diễn ra khốc liệt trên hướng nam vùng Nagorno-Karabakh.

Bộ Quốc phòng Azerbaijan tuyên bố, những thông tin mà Armenia công bố là thông tin giả, một nỗ lực “vô ích” làm giảm đi sự sợ hãi của binh sĩ.

Mặc dù có những tuyên bố ngoại giao về giải pháp hòa binh, Azerbaijan không có dấu hiệu sẵn sàng thực hiện bất kỳ lệnh ngừng bắn thực sự nào với Armenia. 

Liên minh quân sự Azerbaijan – Thổ Nhĩ Kỳ đang tìm cách giáng một đòn tàn khốc và buộc Armenia phải đầu hàng. 

Cuộc phản công hiện nay của Armenia ở phía nam không làm thay đổi cục diện chiến lược trong cuộc chiến vì thực tế liên minh quân sự Thổ Nhĩ Kỳ - Azerbaijan có nhiều nguồn lực hơn và ưu thế không quân. 

Các lực lượng quân sự Armenia cần nhanh chóng thay đổi chiến lược chiến tranh, chính sách đối nội – đối ngoại, quan điểm chiến thuật và thiết lập hệ thống phòng ngự chiều rộng và chiều sâu, tăng cường khả năng phòng không trên vùng lãnh thổ Nagorno-Karabakh.

Dù tổn thất nặng nề và đang mất đất, buộc phải rút lui, nhưng quân đội Armenia vẫn không có bất kỳ sự thay đổi nào, có thể mang lại hiệu quả tác chiến hoặc ít nhất là ngăn chặn các cuộc không kích của UAV Thổ Nhĩ Kỳ.

Theo TGO
back to top