Tiến quân vào Syria, 14 lính Thổ Nhĩ Kỳ thiệt mạng, Tổng thống Erdogan thề báo thù khốc liệt

(khoahocdoisong.vn) - Tổng thống Recep Tayyip Erdogan, trong cuộc họp báo ngày 11.02.2020 phát biểu, 14 binh sĩ Thổ Nhĩ Kỳ đã thiệt mạng và 45 người khác bị thương trong các cuộc tấn công của Quân đội Syria ở vùng Greater Idlib (thuộc Syria), và tuyên bố sẽ báo thù khốc liệt.

Ông Erdogan một lần nữa nhấn mạnh, quân đội Thổ Nhĩ Kỳ sẽ tấn công, nếu lực lượng Chính phủ Syria tiếp tục đe dọa và tấn công lực lượng Thổ Nhĩ Kỳ ở tỉnh Idlib của Syria.

Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ khẳng định: “Nếu có bất kỳ tổn thất nào xảy ra với các binh sĩ của chúng tôi trong các trạm quan sát (ở Idlib) hoặc bất cứ nơi nào ở Syria, tôi tuyên bố rằng chúng tôi sẽ tấn công các lực lượng của chế độ Damascus ở khắp mọi nơi, bất kể thỏa thuận Sochi".

Ông cũng nhắc lại lời đe dọa sẽ đẩy lùi Quân đội Syra khỏi các trạm quan sát của Thổ Nhĩ Kỳ tại vùng Greater Idlib của Syria. Đây cũng là lần thứ hai Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ chính thức đe dọa tuyên chiến với Syria, nếu lực lượng của Chính phủ Syria không rút quân khỏi các khu vực đã chiếm được từ những kẻ khủng bố.

Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ cũng nói, quân đội quốc gia này đang thực hiện sứ mệnh thúc đẩy một giải pháp hòa bình cho “các anh em Hồi giáo” (lực lượng Hồi giáo cực đoan), và phối hợp chặt chẽ với Hay’at Tahrir Al-Sham (HTS, Al-Qaeda Syria), Đảng Hồi giáo Turkestan (TIP) và các nhóm Al-Qaeda khác ở Syria.

Ông Erdogan hoàn toàn quên việc ông đã nhập rất nhiều dầu mà IS và HTS cướp được, quân đội Thổ Nhĩ Kỳ cung cấp hàng trăm tên lửa chống tăng TOW, hàng chục xe thiết giáp và rất nhiều trang thiết bị chiến trang cho lực lượng Hồi giáo thánh chiến chống lại quân đội Syria.  

Truyền thông mạng xã hội ủng hộ đối lập đăng tải video, ghi lại cảnh đoàn xe quân sự quân đội Thổ Nhĩ Kỳ bốc cháy phía tây thị trấn Saraqib. Đoàn xe bị lực lượng pháo binh quân đội Syria phá hủy do của quân đội Thổ Nhĩ Kỳ đã pháo kích, cung cấp vũ khí trang bị, phương tiện chiến tranh và thậm chí tham gia cùng chiến đấu với HTS, TIP và các nhóm Hồi giáo thánh chiến theo tư tưởng al-Qaeda ở Greater Idlib. 

Đoàn xe quân sự của Thổ Nhĩ Kỳ bị phá hủy, bốc cháy dữ dội ở Idlib. Video truyền thông đối lập Syria

Theo TGO
back to top