Thêm diễn biến nguy hiểm ở Syria, lính Mỹ sát hại một người Kurd

(khoahocdoisong.vn) - Ngày 12.02.2020, những người dân địa phương đã xung đột vũ trang với một nhóm quân Mỹ ở thị trấn Khirbat Amu, phía bắc al-Hasakah. Trước đó, lính Mỹ đã bắn chết một thiếu niên 14 tuổi đã ném đá vào xe tuần tra Mỹ.

Ngày 12.02.2020, theo kênh truyền hình SANA, một nhóm thường dân người Kurd đã chặn và ném đá vào đoàn xe tuần tra của quân Mỹ trên vùng đông bắc Syria. Lực lượng Mỹ đã nổ súng đe dọa, khiến một thiếu niên 14 tuổi thiệt mạng tại một trạm kiểm soát gần thị trấn Kherbet Ammo ở phía đông của tỉnh Qamishli.

Vụ việc bùng phát thành xung đột, những video trên mạng xã hội cho thấy, người dân sử dụng súng bộ binh tấn công vào đoàn xe quân đội Mỹ.

Quân đội Mỹ xung đột với người dân Kurd, dẫn đến người dân nổ súng vào xe Mỹ. Video SANA

Phát ngôn viên Liên minh quân sự do Mỹ dẫn đầu, Đại tá Myles B. Caggins thuộc Quân đoàn III Mỹ cho biết, nhóm tuần tra quân đội Mỹ đã xung đột với những cá nhân không rõ tên ở thị trấn Khribat Amu và không có thương vong giữa các bên. 

Phát ngôn viên Liên minh tuyên bố: Tình hình căng thẳng đã suy giảm, bộ tư lệnh Liên minh đang điều tra tình huống, đội tuần tra đã trở về căn cứ an toàn. Ông không bình luận về việc một thiếu niên địa phương thiệt mạng.

Sự cố này diễn ra gần một trạm kiểm soát của Quân đội Syria. Binh sĩ Syria đã ngăn chặn đoàn xe Mỹ đi qua để bảo vệ người dân địa phương nhưng không có hành động bạo lực chống lại lính Mỹ.

Hãng thông tấn Syria (SANA) cho biết, các máy bay chiến đấu Mỹ đã tiếp cận khu vực để bảo vệ cho đoàn xe Mỹ rút khỏi Khirbat Amu, ngăn chặn xung đột bằng lựu đạn quang và khói để tránh trở thành mục tiêu của vũ khí bắn tỉa.

Quân cảnh Nga, dân quân người Kurd cố gắng giải tán người dân, tránh xung đột leo thang. Video truyền thông người Kurd

Một đơn vị Quân cảnh Nga đã nhanh chóng được điều đến khu vực xung đột, ngăn chặn tình huống leo thang và bảo vệ lính Mỹ. Lực lượng Dân chủ Syria (SDF) cũng được quân cảnh Nga gọi tới để hỗ trợ giảm leo thang xung đột.

Nhiều sự cố xung đột giữa những người dân Kurd địa phương và lực lượng quân đội Mỹ đã diễn ra trong vài tháng qua. Nhưng vụ Khirbat Amu là nghiêm trọng nhất, tình huống căng thẳng có nguy cơ gia tăng hơn nữa.

Theo TGO
back to top