Thánh chiến "tụt hứng", Nga đã khôi phục hoàn toàn xe BTR-80 bị trúng bom xe SVBIED ở Idlib

(khoahocdoisong.vn) - Ngày 5/9/2020, trang RusVesna cho biết, đơn vị kỹ thuật quân đội Nga đã khôi phục chiếc xe thiết giáp (APC) BTR-80 bị hư hỏng trong vụ tấn công liều chết ngày 14/7 trên đường cao tốc M-4 khu vực Greater Idlib, tây bắc Syria.

Nhóm Hồi giáo thánh chiến tiến hành cuộc tấn công bằng xe đánh bom tự sát, được cho là điều khiển tự động với lượng nổ lớn (SVBIED), đánh vào đội tuần tra chung Nga-Thổ Nhĩ Kỳ trên đường cao tốc M4.

Xe đánh bom tự sát SVBIED nổ tung cách chiếc BTR-80 vài mét. Nhưng chiếc thiết giáp Nga chỉ bị hư hỏng tối thiểu. Ba quân nhân bị thương nhẹ.

Sau khi sửa chữa BTR-80, các kỹ thuật viên Nga đặt thêm tên mới cho chiếc thiết giáp là “Несокрушимый,” có nghĩa là “không thể phá hủy”.

Xe thiết giáp BTR-80 được khôi phục hoàn toàn

Xe thiết giáp BTR-80 được khôi phục hoàn toàn

Chiếc BTR-80 thứ hai cũng vượt qua một đòn tấn công ngày 25/8/2020, khi đang tham gia cuộc tuần tra chung Nga-Thổ Nhĩ Kỳ trên đường cao tốc M4 ở Greater Idlib thì bị các tay súng khủng bố tấn công bằng quả đạn chống tăng RPG-7, nhưng chiếc xe chỉ hư hỏng nhẹ.

Một nhóm thánh chiến tự tuyên bố là “Lữ đoàn Khattab al-Shishani” nhận trách nhiệm về hai vụ tấn công vào các cuộc tuần tra chung Nga-Thổ Nhĩ Kỳ. Tuy nhiên, nhóm này chưa từng xuất hiện hoặc tham chiến chống lại quân đội Syria. Thực chất, đây là những tay súng khủng bố thuộc các nhóm Al-Qaeda Syria được Thổ Nhĩ Kỳ hậu thuẫn, tự tuyên bố như vậy để phía Nga không thể chỉ trích Thổ Nhĩ Kỳ về việc không kiểm soát các nhóm thánh chiến ở Idlib. Qua đó tìm cách hạ vị thế của quân cảnh Nga ở Syria.

BTR-80 là xe thiết giáp được phát triển từ những năm 1980 ở Liên Xô, có khả năng tác chiến cao trong chiến tranh đô thị. Xe do quân đội Nga sử dụng ở Syria được nâng cấp với tháp điều khiển từ xa, pháo tự động 30 mm và súng máy song song 7,62 mm.

Theo TGO
back to top