Thánh chiến liên tiếp tấn công khiêu khích, quân đội Syria chuẩn bị tấn công

(khoahocdoisong.vn) - Thời gian qua, lực lượng Hồi giáo cực đoan thánh chiến do Thổ Nhĩ Kỳ hậu thuẫn trong vùng Greater Idlib (bao gồm Idlib, Aleppo, Hama, Lattakia) ở tây bắc Syria, liên tục tiến hành các hoạt động khiêu khích quân đội Syria.

Ngày 30/4, các tay súng thuộc Liên minh chiến thuật al-Fateh al-Mubeen, dẫn đầu là Hay'at Tahrir al-Sham (HTS, al-Qaeda Syria bất ngờ tấn công các vị trí của Quân đội Syria gần thị trấn Kafr Nabl, phía nam Idlib.

Lực lượng khủng bố sử dụng súng máy hạng nặng và tên lửa chống tăng có điều khiển ATGM tấn công quân đội Syria, một xe tăng bị trúng tên lửa chống tăng.

Địa bàn diễn ra hành động khiêu khích của lực lượng Hồi giáo thánh chiến do HTS dẫn đầu

Địa bàn diễn ra hành động khiêu khích của lực lượng Hồi giáo thánh chiến do HTS dẫn đầu

Theo Đài quan sát Nhân quyền Syria (SORH) có trụ sở tại London, ủng hộ thánh chiến, đối lập, quân đội Syria phản kích bằng pháo binh hạng nặng vào các vị trí của lực lượng khủng bố trên vùng nông thôn phía nam Idlib, tập trung vào 2 thị trấn Kansafra và Fatterah.

Quân đội Syria phản pháo lực lượng Hồi giáo thánh chiến ở 2 thị trấn Kansafra và Fatterah

Hai ngày trước, không quân Nga đã kịp thời ngăn chặn cuộc tấn công của lực lượng HTS, Ansar al-Tawhid và Horas al-Din trên vùng nông thôn miền tây và miền nam Idlib.

Quân đội Thổ Nhĩ Kỳ hiện duy trì hơn 60 đồn bốt ở Greater Idlib, khu vực đang là căn cứ địa hậu cần kỹ thuật, cung cấp vũ khí, trang thiết bị quân sự của lực lượng thánh chiến.

Ngày 1/5, theo các nguồn tin mạng xã hội Syria, Quân đội Syria đang lên kế hoạch tấn công thị trấn Umm Batnah của tỉnh al-Quneitra, gần ranh giới Cao nguyên Golan hiện đang bị Israel chiếm đóng.

Quyết định tiến hành một chiến dịch quân sự trong thị trấn được đưa ra sau một nhóm Hồi giáo cực đoan tấn công vào một trạm kiểm soát của các lực lượng vũ trang Syria.

Thị trấn Umm Batnah, nơi các tay súng nổi dậy tấn công quân đội Syria

Thị trấn Umm Batnah, nơi các tay súng nổi dậy tấn công quân đội Syria

Trạm kiểm soát quân sự, nằm gần Umm Batnah, đã bị tấn công bởi một nhóm vũ trang không xác định cuối ngày 30/4. Một số quân nhân Syria thiệt mạng và bị thương.

Sau cuộc tấn công, quân đội Syria pháo kích vào các vị trí, được cho là điểm tập trung binh lực của nhóm vũ trang bất hợp pháp trong thị trấn từ chiến tuyến trên đồi al-Sha'ār gần đó. Các đơn vị quân đội đã bao vây thị trấn, chỉ cho phép thường dân ra ngoài, bắt đầu từ sáng 1/5.

Theo các nguồn tin địa phương, những người cao tuổi từ thị trấn Umm Batnah đang hội đàm với các sĩ quan Syria, dự kiến trục xuất tất cả các tay súng nổi dậy đến Idlib, miền bắc Syria.

Trong vài tuần gần đây, lực lượng Hồi giáo cực đoan dòng Sunni tiến hành hàng loạt vụ tấn công vào các lực lượng vũ trang Syria và dân thường trên vùng nông thôn al-Quneitra. 

Quân đội Syria phải thực hiện các giải pháp quyết liệt ở thị trấn Umm Batnah nhằm chấm dứt tình trạng hỗn loạn, mất an ninh và những vụ tấn công vào quân đội và an ninh trên vùng nông thôn al-Qantara.

Theo TGO
back to top