Tàu sân bay Anh HMS Queen Elizabeth dẫn đầu hàng chục chiến hạm quốc tế tiến vào Biển Đông

Tàu sân bay Anh HMS Queen Elizabeth dẫn đầu một đội hình hơn một chục chiến hạm nổi của Anh, Mỹ, Canada, Hà Lan, Nhật Bản và New Zealand tiến vào Biển Đông, thực hiện cái gọi là sứ mệnh “tự do hàng hải”.
Những chiến hạm khác cùng kỳ hạm tàu sân bay Anh hoạt động trên Biển Đông.
Cụm hải quân tấn công tàu sân bay HMS Queen Elizabeth và các chiến hạm khác trên Biển Đông.

Trung Quốc đã đưa ra cảnh báo với Cụm Hải quân tấn công tàu sân bay của Anh không thực hiện bất kỳ “hành vi không phù hợp” nào khi tiến vào Biển Đông lần đầu tiên vào đầu năm 2021.

Trang Thời báo Hoàn cầu, được coi là cơ quan ngôn luận không chính thức của Đảng Cộng sản Trung Quốc cho biết:

“Hải quân Trung Quốc đang trong trạng thái sẵn sàng chiến đấu cao độ”, đồng thời cáo buộc nước Anh “vẫn đang sống trong những ngày thuộc địa của mình”.

Mỹ và Anh đều khiến Trung Quốc tức giận khi thực hiện các cuộc “Tuần tra Tự do Hàng hải” ở Biển Đông.

South China Morning Post dẫn lời phát ngôn viên Bộ quốc phòng Trung Quốc Tan Kefei cho biết:

“Phía Trung Quốc cho rằng Biển Đông không nên trở thành vùng biển có sự cạnh tranh của các cường quốc, chi phối bằng chiến hạm và vũ khí.

Nguồn gốc thực sự của quá trình quân sự hóa Biển Đông đến từ các quốc gia bên ngoài khu vực, đưa tàu chiến của từ lãnh thổ của họ cách hàng nghìn km đến để phô trương cơ bắp.

Quân đội Trung Quốc sẽ thực hiện những biện pháp cần thiết để bảo vệ chủ quyền, an ninh và lợi ích phát triển cũng như hòa bình và ổn định ở Biển Đông”.

HMS Queen Elizabeth là kỳ hạm của Cụm Hải quân tấn công tàu sân bay 21 (CSG21), đang thực hiện một cuộc hải trình đến Châu Á - Thái Bình Dương và quay trở lại.

Lực lượng Hải quân tấn công tàu sân bay hỗn hợp bao gồm các tàu của Hải quân Hoa Kỳ, Hải quân Hà Lan và lực lượng Lính thủy Đánh bộ Mỹ, máy bay chiến đấu từ các phi đội không quân Hải quân Anh 617 SQN , 820 NAS, 815 NAS và 845 NAS.

Hải quân Hoàng gia Anh cho biết: Cụm Hải quân tấn công tàu sân bay 21 (CSG21) sẽ đến thăm hơn 1/5 quốc gia trên thế giới. Kỳ hạm HMS Queen Elizabeth và cụm hải quân tấn công sẽ đến thăm 40 quốc gia, trong đó có Ấn Độ, Nhật Bản, Hàn Quốc và Singapore trong cuộc hành quân hải hành trên 26.000 hải lý.

“Trên Thái Bình Dương, Cụm Hải quân tấn công tàu sân bay 21 (CSG21) kỷ niệm 50 năm Hiệp định Phòng thủ Năm quốc gia Malaysia, Singapore, Australia, New Zealand và Anh bằng việc tham gia Cuộc diễn tập Bersama Lima.

Trong đội hình của kỳ hạm HMS Queen Elizabeth là các khu trục hạm HMS Diamond và Defender; khinh hạm HMS Richmond và Kent; tàu ngầm lớp Astute yểm trợ dưới biển sâu; các tàu hậu cần của Hạm đội Hoàng gia RFA Fort Victoria và RFA Tidespring.

Có hơn 30 máy bay tham gia vào sứ mệnh này, trong đó có các máy bay tiêm kích tàng hình F-35 từ Phi đội 617, Dambusters và VMFA-211 của Lính thủy Đánh bộ Mỹ; Trực thăng Wildcat từ Phi đội 815 Hải quân Anh và trực thăng Merlin từ Phi đội 820 và 845 Hải quân Anh.

Lính thủy Đánh bộ Hoàng gia thuộc lực lượng 42 Commando cũng được biên chế cùng tàu sân bay. Khinh hạm HNLMS Evertsen của Hà Lan và tàu khu trục Arleigh Burke của Mỹ USS The Sullivans cũng đi cùng Cụm hải quân tấn công tàu sân bay Anh”.

Theo Đời sống - Tri thức cuộc sống
back to top