Taliban đánh chiếm thành công hai thành phố thủ phủ của tỉnh ở Afghanistan

(khoahocdoisong.vn) - Ngày 6/8, truyền thông Afghanistan thông báo, lực lượng Taliban giành quyền kiểm soát thành phố Zaranj thuộc tỉnh Nimruz, miền tây Afghanistan. Đây là thành phố thủ phủ tỉnh đầu tiên mà Taliban đánh chiếm được.

Theo báo cáo từ vùng chiến sự này, Taliban chiếm quyền kiểm soát sân bay, các tòa nhà chính của chính phủ, dinh thự của tỉnh trưởng. Qari Yousuf Ahmadi, phát ngôn viên Taliban, cho biết lực lượng này giành quyền kiểm soát trụ sở tình báo của tỉnh và thả các tù nhân khỏi nhà tù ở Zaranj.

Các tay sung Taliban tiến công vào thành phố bằng xe Humvees thu được từ lực lượng vũ trang Afghanistan. Taliban sử dụng những xe thiết giáp này để tuần tra trên các đường phố của Zaranj.

Tài khoản Twitter Dr Tariq Tramboo viết: “Zaranj, thủ phủ của tỉnh ở biên giới với Iran rơi vào tay Taliban mà không có một phát súng nào được bắn. Thiết bị hạng nặng của Mỹ trị giá hàng triệu USD đang di chuyển về phía biên giới nhưng với cờ của Taliban”.

Khi Taliban tiến vào thành phố, quân đội Afghanistan buộc phải rút lui sang lãnh thổ Iran.

Quân đội Afghanistan thất thủ, tháo chạy sang lãnh thổ Iran.

Người phát ngôn lực lượng cảnh sát Nimruz tuyên bố, Taliban chiếm được thành phố do không có quân tiếp viện từ chính phủ. Quân đội được gửi đến các tỉnh khác. Đó là Herat và Kandahar, nơi đang diễn ra các cuộc chiến gay gắt và ác liệt hơn tại các thành phố lớn của Afghanistan.

Thành phố Zaranj có dân số hơn 63.000 người và có tầm quan trọng chiến lược, vì nằm trên biên giới với Iran và Pakistan. Là một trong những trung tâm buôn bán bất hợp pháp và ma túy, tỉnh Nimruz sẽ cung cấp cho Taliban một nguồn thu quan trọng.

Thành phố thủ phủ tỉnh thứ hai mà Taliban chiếm là thành phố Sheberghan phía bắc tỉnh Jawzjan vào ngày 7/8, sau các cuộc giao chiến ác liệt.

Phát ngôn viên Taliban tuyên bố, các tay súng thánh chiến Mujahidin đã giành quyền kiểm soát Sherbarghan, với Văn phòng thống đốc, trụ sở cảnh sát, trụ sở tình báo và tất cả các tòa nhà liên quan từ lực lượng dân quân Dostum.

Phó thống đốc thành phố Sheberghan nói, lực lượng chính phủ và các quan chức rút về sân bay ngoại ô thành phố, chuẩn bị chống lại các cuộc tấn công của Taliban. Qader Malia, phó thống đốc tỉnh Jawzjan tuyên bố: “Thành phố không may đã thất thủ hoàn toàn".

Lực lượng dân quân đã tái chiếm được thành phố vài ngày sau khi lãnh chúa khét tiếng Abdul Rashid Dostum từ Thổ Nhĩ Kỳ trở về thành phố quê hương, sau nhiều tháng điều trị y tế do bị thương.

Lãnh chúa Dostum đã đến Kabul vào đêm ngày 4/8 và đang gặp các quan chức cấp cao để thảo luận về vấn đề an ninh ở Sheberghan.

Ngày 7/8, Tổng thống Ghani có cuộc gặp với Nguyên soái Abdul Rashid Dostum, Nguyên Phó Tổng thống và một nhà lãnh đạo xuất sắc của Uzbekistan tại Phủ Tổng thống. Các nhà lãnh đạo thảo luận về tình hình quân sự và an ninh ở Afghanistan, đặc biệt là ở các tỉnh phía bắc đất nước này.

Truyền thông Kabul Now dẫn lời Ehsan Niro, phát ngôn viên của Phong trào Hồi giáo Quốc gia Afghanistan, cho biết Dostum đề nghị đưa 500 lính đặc nhiệm vào thành phố Sheberghan và một sở chỉ huy dã chiến, thành lập tại sân bay Sheberghan.

Trong tuần qua, 10 binh sĩ Afghanistan và một chỉ huy của nhóm dân quân Abdul Rashid Dostum thiệt mạng trong chiến đấu ở tỉnh Jawzjan.

Tình hình chiến sự Afghanistan tính đến ngày 5/8/2021

Tình hình chiến sự Afghanistan tính đến ngày 5/8/2021

Taliban tiếp tục tấn công vào một số thành phố thủ phủ của tỉnh, trọng tâm chiến sự diễn ra ở thành phố Herat và Kandahar. Một số thông tin mạng xã hội cho biết, Taliban chiếm được quyền kiểm soát thành phố Lashkar Gah, thủ phủ tỉnh Helmand, nhưng những tuyên bố này chưa được xác minh.

Đêm ngày 7/8, tại thành phố Gardez, thủ phủ của tỉnh Paktia, Taliban tấn công đánh chiếm 2 trạm kiểm soát của quân đội. 19 binh sĩ thiệt mạng, 5 người bị thương và 9 người khác bị bắt sống. Taliban cũng tấn công vào trạm kiểm soát trong khu vực Robat, giết chết và làm bị thương 5 binh sĩ.

Lãnh đạo Cục Y tế Công cộng Kunduz, Ehsanullah Fazli cho biết, 11 người thiệt mạng và 39 người khác bị thương trong các cuộc giao chiến đang diễn ra gay gắt ở thành phố Kunduz. Lực lượng Taliban bắt đầu cuộc tiến công vào khoảng 21h ngày 6/8.

Tại thủ đô Kabul, Taliban đang triển khai các cuộc tấn công nhằm vào các quan chức chính quyền cấp cao, trả đũa các cuộc không kích. Dawa Khan Menapal, lãnh đạo Trung tâm Thông tin và Truyền thông Chính phủ, bị giết ngày 6/8 trong một loạt vụ ám sát nhắm vào chính phủ của Tổng thống Ashraf Ghani.

Ngày 3/8, Taliban tiến hành cuộc đột kích vào tư dinh của quyền Bộ trưởng Quốc phòng Afghanistan. Cho đến này, đã có 8 người thiệt mạng và nhiều người khác bị thương sau các cuộc tấn công liều chết ở Kabul.

Ngày 6/8, Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc họp tại New York, thảo luận về cuộc chiến ở Afghanistan. Đặc phái viên LHQ tại Afghanistan đặt câu hỏi về cam kết của Taliban đối với một giải pháp chính trị. Ông tuyên bố rằng cuộc chiến tranh bước vào một "giai đoạn ác liệt và tàn khốc hơn" với hơn 1.000 dân thường thiệt mạng trong tháng 7 từ các cuộc tấn công của Taliban.

Trước chiến dịch tiến công mở rộng của Taliban, Đại sứ quán Mỹ kêu gọi công dân Mỹ rời Afghanistan ngay lập tức bằng các phương tiện bay thương mại hiện có. Vương quốc Anh cũng theo gương Mỹ, cảnh báo tất cả công dân Anh ở Afghanistan phải rời đi ngay lập tức do “tình hình an ninh ngày càng tồi tệ”.

“Tất cả công dân Anh ở Afghanistan được khuyên nên rời đi ngay bây giờ bằng các phương tiện thương mại. Nếu bạn vẫn ở Afghanistan, bạn nên rời đi ngay bây giờ bằng các phương tiện thương mại vì tình hình an ninh ngày càng tồi tệ hơn, ”văn phòng đối ngoại Anh thông báo.

Mỹ và NATO hoàn toàn thất bại trong việc thiết lập một chính quyền ổn định ở Afghanistan, giờ đây buộc phải thúc dục công dân nước mình chạy trốn khỏi đất nước bị chính các quốc gia này tàn phá.

Theo TGO
back to top