Syria: Thánh chiến bắn hạ UAV trinh sát Orlan-10 của quân đội Nga tại Greater Idlib

(khoahocdoisong.vn) - Ngày 7/2, một máy bay không người lái Orlan-10 của quân đội Nga bị bắn rơi khi đang thực hiện nhiệm vụ trên không phận Greater Idlib, tây bắc Syria.

Máy bay không người lái đang tiến hành nhiệm vụ trinh sát trên khu vực al-Zawiya Mont thuộc phía nam Idlib thì bị các tay súng thuộc Nhóm chiến thuật al-Fateh al-Mubeen bắn hạ. Các truyền thông viên đối lập công bố bức ảnh về chiếc UAV bị bắn rơi với những cảnh báo với quân đội Nga.

Thánh chiến bắn hạ chiếc UAV Orlan-10 của quân đội Nga

Thánh chiến bắn hạ chiếc UAV Orlan-10 của quân đội Nga

Orlan-10 có thời gian bay lên tới 16 giờ và tầm hoạt động 140km. UAV được trang bị các loại cảm biến khác nhau để thực hiện các nhiệm vụ trinh sát, lập bản đồ 3D, tác chiến điện tử và chuyển tiếp thông tin liên lạc.

Thông số kỹ chiến thuaajtj UAV Orlan-10

Thông số kỹ chiến thuaajtj UAV Orlan-10

Đây là chiếc UAV thứ hai của Nga bị bắn hạ ở Syria trong 24 giờ qua. Trước đó, ngày 6/2, một chiếc UAV cùng loại cũng bị lực lượng người Kurd phía bắc Raqqa bắn rơi mà không đưa ra lý do rõ ràng.

Nhóm chiến thuật Al-Fateh al-Mubeen, là một liên minh tác chiến của các nhóm thánh chiến ở Greater Idlib do Hay'at Tahrir al-Sham (HTS, al-Qaeda) lãnh đạo.

Trung tâm Hòa giải các bên xung đột Syria của Nga ttuyên bố, HTS vi phạm lệnh ngừng bắn ở Greater Idlib 23 lần trong 24 giờ qua. Cùng ngày, một trong những nhóm thánh chiến đồng minh của HTS, Ansar al-Tawhid, đã bắn một tên lửa tự chế hạng nặng vào một trụ sở chỉ huy chung quân đội Nga - Syria trên vùng miền nam Idlib. Nhóm tuyên bố rằng 11 thành viên quân đội Syria và Nga đã thiệt mạng.

Lực lượng Hồi giáo cực đoan thánh chiến ở Greater Idlib đang dần mất kiểm soát. Những hành động khiêu khích quân sự này sẽ dẫn đến đợt không kích mới của không quân Nga, rất nặng nề, nhằm vào các nhóm thánh chiến ở Idlib.

Theo TGO
back to top