Syria: Nga tiếp tục không kích dữ dội thánh chiến ở Idlib

(khoahocdoisong.vn) - Ngày 11/9/2020, Lực lượng không quân Nga tiếp tục chiến dịch không kích tiêu diệt, tiêu hao sinh lực các nhóm Hồi giáo cực đoan thánh chiến trong vùng Greater Idlib, tây bắc Syria.

Vùng Greater Idlib bao gồm tỉnh Idlib, một phần tỉnh Latakia và Aleppo, hiện đang bị các nhóm khủng bố và Hồi giáo cực đoan, dẫn đầu là tổ chức Hay'at Tahrir al-Sham (HTS, Al-Qaeda Syria) chiếm giữ. Quân đội Thổ Nhĩ Kỳ duy trì sự hiện diện khá lớn trong khu vực này và công khai ủng hộ các nhóm thánh chiến.

Đài quan sát Nhân quyền Syria (SORH) có trụ sở tại London, ủng hộ thánh chiến và đối lập cho biết, các cuộc không kích của Nga đánh vào khu vực lân cận thị trấn Sheikh Yusuf, phía tây trung tâm thành phố Idlib. Không có thông tin về thương vong nhân sự và tổn thất phương tiện chiến tranh.

Hai ngày qua, lực lượng không quân Nga liên tiếp thực hiện các cuộc không kích vào thị trấn Kabani phía bắc Lattakia, ngoại ô phía tây thành phố Idlib. Những cuộc không kích của Nga có thể nhằm mục đích đánh tan rã ý chí chiến tranh của lực lượng Hồi giáo cực đoan thánh chiến. HTS và các nhóm Al-Qaeda đang liên tục tiến hành các cuộc tấn công khiêu khích nhằm phá vỡ thỏa thuận ngừng bắn ở Idlib và lôi kéo Thổ Nhĩ Kỳ vào cuộc chiến tranh mới với quân đội Syria.

Thổ Nhĩ Kỳ cam kết vô hiệu hóa các nhóm thánh chiến ở Greater Idlib theo thỏa thuận và thúc đẩy tiến trình hòa bình. Nhưng cho đến nay lực lượng quân sự của Ankara không thực hiện việc giải giáp thánh chiến mà ngược lại, tiếp tục tăng cường viện trợ vũ khí trang bị. Điều này có thể nhanh chóng dẫn đến một cuộc chiến mới ở Idlib.

Theo TGO
back to top