Syria: Nga không kích Idlib, nhóm Mũ bảo hiểm trắng "chế" phim dân thường thiệt mạng

Theo các nguồn tin ủng hộ thánh chiến, đối lập Syria, ngày 10/11, không quân Nga tiến hành một đợt không kích mới vào lực lượng khủng bố Al-Qaeda Syria trong vùng Greater Idlib, Tây Bắc Syria.

Những cuộc không kích ác liệt đánh phá một khu tổ hợp xây dựng ở làng Brouma ngoại ô phía bắc thành phố Idlib.

Tổ chức khủng bố Hay'at Tahrir al-Sham (HTS, Al-Qaeda Syria), hiện đang thống trị vùng nông thôn Greater Idlib, tập trung một số lượng lớn các tay súng thánh chiến khu vực này, với nhiều căn cứ hầm ngầm bí mật, trụ sở và kho tàng đạn dược.

Không quân Nga không kích khủng bố ở Idlib

Các nguồn tin đối lập cáo buộc có 5 người dân thường thiệt mạng, và 10 người khác bị thương trong các cuộc không kích.

Nhưng một video, do máy bay không người lái (UAV) trinh sát của Nga quay lại cho thấy những cáo buộc này là sự dối trá.

Video ghi lại cảnh các thành viên nhóm Mũ bảo hiểm trắng do phương Tây hậu thuẫn đang diễn cảnh đang cấp cứu người bị nạn với những hoạt động gấp gáp.

Khi đó, 4 thành viên Mũ bảo hiểm trắng khiêng một cái cáng thương đến xe cấp cứu, đang trong khuôn hình của ống kính máy quay.

Khi cảnh quay kết thúc, xe cứu thương chạy đi, nhóm Mũ Bảo hiểm trắng lập tức đi bộ chậm rãi và bất cẩn trở lại địa điểm được cho là bị trúng bom.

UAV trinh sát Nga quay lại hoạt động của nhóm Mũ bảo hiểm trắng, đang dàn dựng cảnh cứu hộ người bị thương.

Tuần trước, Trung tâm Hòa giải Các bên xung đột Syria của Nga cảnh báo, nhóm Mũ bảo hiểm trắng có thể thực hiện các động thái khiêu khích bằng những cảnh quay giả về thương vong dân sự ở Idlib.

Tình hình ở Idlib Greater không bình yên. Quân đội Thổ Nhĩ Kỳ và lực lượng Hồi giáo cực đoan thánh chiến đang tập trung binh lực, tuyên bố sẽ tiến hành các chiến dịch tiến công vào lực lượng dân quân người Kurd ở Aleppo và vùng đông bắc Syria.

Tổ chức HTS và các nhóm Al-Qaeda khác lợi dụng sự gia tăng căng thẳng thường xuyên tiến hành các hoạt động tấn công khiêu khích bằng hỏa lực.

Nhóm khủng bố người Duy Ngô Nhĩ Tân Cương sử dụng xe tăng T-55 pháo kích vào chiến tuyến quân đội Syria ở Idlib

Nhóm Mũ bảo hiểm trắng thường lợi dụng các cuộc không kích để tiến hành hoạt động vu cáo chống quân đội Nga tấn công vào dân thường.

Qua đó, kêu gọi phương Tây can thiệp vào cuộc chiến tranh Syria và cố gắng chính trị hóa các nhóm khủng bố. Và tạo điều kiện cho Thổ Nhĩ Kỳ thúc đẩy các hoạt động ngoại giao để HTS trở thành lực lượng chính trị và tuyên bố ly khai chia cắt Syria.

Theo Đời sống - Tri thức cuộc sống
back to top