Syria: Giao chiến lại bùng phát giữa các nhóm thánh chiến, Thổ Nhĩ Kỳ im lặng

(khoahocdoisong.vn) - Ngày 04.07.2020, chưa đầy 24 giờ sau cuộc chiến ở tỉnh al-Hasakah, các nhóm Hồi giáo cực đoan thánh chiến được Thổ Nhĩ Kỳ hậu thuẫn tiếp tục xung đột lẫn nhau tại thị trấn Tell Abyad phía bắc Raqqa.

Trưa ngày 04.07, giao chiến bùng phát giữa các tay súng của nhóm Mặt trận al-Shamiya và Quân đoàn al-Majid. 

Một nguồn tin địa phương trong cuộc phỏng vấn với Đài truyền hình Orient TV cho biết, giao chiến bùng lên ác liệt khi nhóm Mặt trận al-Shamiya cố gắng đánh chiếm và kiểm soát một tuyến đường giao thông.

Các nhóm thánh chiến được Thổ Nhĩ Kỳ hậu thuẫn giao chiến tại trung tâm Tell Abyad, gần tuyến biên giới phía bắc thị trấn và trong ngôi làng al-Yabisah gần đó.

Các tay súng Mặt trận Al-Shamiya tiến chiếm được ngân hàng Nông nghiệp, trụ sở của nhóm thánh chiến Quân đoàn al-Majid. Cả hai nhóm đều sử dụng vũ khí hạng nặng như súng máy phòng không cỡ nòng lớn và súng phóng lựu chống tăng.

Đài quan sát nhân quyền Syria (SORH), ủng hộ thánh chiến và đối lập, có trụ sở ở Anh cho biết, hai tay súng của Quân đoàn al-Majid bị giết trong xung đột, 7 người khác bị thương.

Ngày 03.07, giao chiến cũng diễn ra ác liệt giữa nhóm Sư đoàn Sultan Murad và các tay súng bộ lạc địa phương liên kết với nhóm Sư đoàn Hamaza ở phía bắc al-Hasakah. Cuộc đọ súng khiến 4 tay súng và một em bé gái, có tên là Rimas Mohamad Ashhrha, thiệt mạng.

Dù là lực lượng hậu thuẫn và chỉ đạo các nhóm thánh chiến này, quân đội Thổ Nhĩ Kỳ tại phía bắc al-Hasakah và Raqqa không thực hiện bất kỳ động thái nào để ngăn chặn. Thực tế, Ankara đang thực hiện tiến trình loại trừ để chỉ giữ lại một số nhóm hiếu chiến và trung thành với Thổ Nhĩ Kỳ trong cuộc chiến chống lại Chính phủ và chiếm đất của Syria.

Theo TGO
back to top