Syria: Đòn hiểm, Sư đoàn Tiger chiếm thành phố chiến lược, khủng bố ở Idlib bên bờ vực sụp đổ

(khoahocdoisong.vn) - Ngày 28.01.2020, Quân đội Syria, chủ lực là Sư đoàn Đặc nhiệm số 25 (Tiger) và Quân đoàn Tình nguyện số 5 đã chiếm hàng loạt thị trấn và làng mạc tại Idlib.

Dưới hỏa lực các cuộc không kích dữ dội của Nga, các đơn vị quân đội Syria chọc thủng tuyến phòng thủ thánh chiến, chiếm một số địa bàn chiến lược trên vùng phía đông, phía nam và phía bắc thành phố Ma'Arat Al-Nu'man.

Kênh truyền hình Ruptly công bố video, ghi lại những diễn biến cuộc tấn công của Sư đoàn Tiger chọc thủng hàng phòng ngự thánh chiến, tiến công về hướng Ma'arat Al-Nu'man.

Quân đội Syria tiến công vào thành phố Ma’arat Al-Nu’man. Video Ruptly

Cuối ngày 28.01.2020, cuộc chiến giành thành phố Ma’arat Al-Nu’man - thành phố chiến lược, đóng vai trò biểu tượng ở tỉnh Idlib - đã kết thúc với thất bại của lực lượng Hồi giáo thánh chiến, dẫn đầu là tổ chức khủng bố Hay’at Tahrir Al-Sham (HTS, Al-Qaeda Syria).

Quân đội Syria đã tiến vào thành phố Ma’arat Al-Nu’man và Căn cứ quân sự Wadi Al-Deif.

Al-Masdar News dẫn nguồn tin địa phương cho biết, lực lượng thánh chiến còn lại trong các khu dân cư, khi nhận thấy không thể chống lại cuộc tấn công của quân đội Syria, đã tháo chạy khỏi thành phố.

Lực lượng HTS và các nhóm Hồi giáo thánh chiến đã tháo chạy khỏi Ma’arat Al-Nu’man vào ngày 28.01.2020, sau khi Sư đoàn Tiger chiếm thị trấn trọng điểm Kafr Rouma, nằm ở phía tây nam của thành phố.

Thành phố thị trấn Ma’arat Al-Nu’man bị tổ chức Quân đội Syria tự do (FSA) đánh chiếm năm 2012, căn cứ Wadi Al-Deif bị tổ chức khủng bố Jabhat Al-Nusra và FSA đánh chiếm năm 2014.

Sau đó, những địa bàn này trở thành thành trì lớn của lực lượng khủng bố và Hồi giáo thánh chiến ở tỉnh Idlib.

Sau những trận thua liên tiếp, lực lượng thánh chiến HTS và FSA đang mất dần tinh thần chiến đấu. Nhiều phần tử thánh chiến thiệt mạng trên chiến trường hoặc chạy ra nước ngoài.

Những nhóm khủng bố như HTS (nguyên Jabhat Al-Nusra), Đảng Hồi giáo Turkestan, chiến đấu ở Syria ban đầu cố gắng tổ chức đánh trả quân đội Syria. Nhưng hiện đã có một chiến trường mới, đó là Libya, do Thổ Nhĩ Kỳ mở ra. Do vậy đã cho phép các tay súng hiếu chiến sẽ dần chuyển sang Libya và hoàn toàn có thể chạy trốn sang châu Âu.

Đây cũng là một trong các nguyên nhân khiến lực lượng thánh chiến tại khu vực chiến trường tỉnh Idlib tan rã nhanh chóng.

Theo TGO
back to top