Syria: Đặc nhiệm Tiger bất ngờ thất bại ở Idlib – Hama, 15 binh sĩ thiệt mạng

(khoahocdoisong.vn) - Ngày 20.06.2019. quân đội Syria, chủ lực là sư đoàn Tiger tiến hành liên tiếp hai cuộc tấn công nhằm vào cao điểm chiến lược Tal Malah, cố gắng tiên chiếm điểm chốt này để mở tuyến đường tiếp vận giữa Sqaylabiyeh và Mhardeh.

Mặc dù lực lượng tiến công tiên phong là đơn vị thuộc sư đoàn Tiger, nhưng cuộc tấn công vào cao điểm Tal Malah đã bị lực lượng thánh chiến Hay Hay’at Tahrir Al-Sham và các nhóm Hồi giáo cực đoan thuộc Mặt trận Giải phóng Quốc gia (NLF) đánh lui.

Sau đợt tấn công đầu tiên thất bại, quân đội Syria tiến hành cuộc tiến công tiếp theo tấn chiếm Tal Malah và thị trấn Jibeen gần đó.

Với những nỗ lực lớn, các đơn vị quân đội Syria tiến được đến vùng ngoại ô thị trấn Jibeen, cố gắng tiến vào thị trấn này. Nhưng dường như ngay cả sư đoàn Tiger cũng không giữ được năng lực tác chiến và khả năng tiến công quyết liệt.

Ngay sau đó, các nhóm Hồi giáo cực đoan củng cố lại đội hình, phản kích quyết liệt, quân đội Syria buộc phải tháo lui khỏi vùng ngoại ô Jibeen sau khi gánh chịu đến 15 binh sĩ thương vong.

Trước đó, không quân Nga – Syria đã tiến hành hơn 100 cuộc không kích trước đó dọn đường cho cuộc tấn công ngày 20.06.2019 của quân đội Syria vào Tal Malah. Tuy nhiên, do điều nghiên chiến trường không kỹ, hỏa lực rất mạnh nhưng không chính xác, chiến thuật tấn công không hợp lý... các đơn vị sư đoàn Tiger đã thất bại trên vùng nông thôn phía tây bắc Hama.

Cho đến thời điểm này, đã hơn 1 tháng trôi qua từ khi quân đội Syria, chủ lực là sư đoàn Tiger và sư đoàn cơ giới số 4 tiến hành chiến dịch trên 2 hướng Hama – Idlib và Latakia. Tuy nhiên, kết quả chiến dịch này đạt được không đáng kể và không xứng đáng với những tổn thất về sinh lực và phương tiện chiến đấu.

Nguyên nhân chủ yếu vẫn là sự phân rã tư tưởng tôn giáo trong hàng ngũ quân nhân quân đội Syria, sự ỷ lại vào không quân Nga và thiếu kỷ luật chiến trường. Ngoài ra, một điểm yếu không nhỏ là công tác chỉ huy, điều hành tác chiến của các sĩ quan từ bộ Tổng tham mưu đến chỉ huy chiến trường rất thấp và không quyết đoán, binh sĩ không tuân thủ mệnh lệnh chỉ huy và rút lui nhanh khi có thương vong.

Các đơn vị hỏa lực quân đội Syria tập kích chiến tuyến của lực lượng thánh chiến ở Hama, Idlib. Video syria alikhbaria

Theo Al-Masdar News
back to top