Sudan thương vong 8000 binh sĩ, rút 10.000 quân khỏi Yemen

(khoahocdoisong.vn) - Ngày 02.11.2019, kênh truyền hình Al-Masirah TV dẫn nguồn tin từ phong trào kháng chiến Yemen cho biết, quân đội Sudan đã chịu hơn 8.000 thương vong kể từ khi tham gia cuộc can thiệp quân sự của Liên minh Ả Rập tại Yemen.

Thiếu tướng Yahya Seri'i, phát ngôn viên phong trào kháng chiến Yemen khẳng định, lực lượng Houthi và quân đội kháng chiến Yemen đã làm hơn 8.000 binh sĩ Sudan thương vong, trong đó có 4.253 thiệt mạng.

Quân đội Sudan bác bỏ thông tin này, cho rằng truyền thông phong trào kháng chiến Yemen đã thổi phồng con sỗ thương vong. Phát ngôn viên Quân đội Sudan, thiếu tướng Amer Al-Hassan, trả lời đài truyền hình Russia Today nhấn mạnh: lực lượng vũ trang Sudan tham gia cuộc nội chiến đến 21 năm và không có thương vong lớn như vậy.

Đáp trả tuyên bố này, truyền thông phong trào kháng chiến Yemen công bố 1 video, ghi lại những thương vong mà quân đội Sudan gánh chịu trong cuộc tấn công của Houthi trên vùng nông thôn phía tây thị trấn Hiran thuộc tỉnh Haijah.

Quân đội Sudan thất bại nặng nề trên chiến trường Yemen. Video Yemen Wrath

Hãng tin Sudan - al-Tayyar - dẫn nguồn tin giấu tên cho biết, Phó Trưởng ban Hội đồng chủ quyền Sudan, Tư lệnh trưởng Lực lượng hỗ trợ nhanh (RSF), Tướng Mohammed Hamdan Dagalo đã tuyên bố rút khoảng 10.000 binh sĩ Sudan khỏi Yemen.

Tướng Dagalo cũng không muốn gửi thêm quân tới Yemen để tham gia lực lượng Liên minh quân sự do Ả rập Xê út dẫn đầu.

Quyết định rút lực lượng quân đội Sudan đã được đưa ra sau cuộc họp ba bên giữa Hội đồng chủ quyền, nội các chính phủ và Lực lượng Tự do và Thay đổi, dẫn đầu phong trào phản đối chiến tranh ở Sudan.

Associated Press cho biết, một quan chức Sudan xác nhận việc rút một phần quân đội khỏi Yemen, nhưng không có nghĩa là Sudan đang rời bỏ liên minh quân sự do Ả rập Xê út dẫn đầu. Vào thời điểm cao trào của cuộc chiến giai đoạn năm 2015 – 2017, 40.000 binh sĩ Sudan đã tham chiến trên chiến trường Yemen.

Việc Sudan và Các tiểu vương quốc Ả rập thống nhất rút quân khỏi Yemen cho thấy, cuộc can thiệp của Liên minh quân sự do Ả rập Xê út đang đối mặt với nguy cơ thất bại. Ả rập Xê út đang cần một giải pháp chính trị để giải quyết cuộc xung đột này.

Theo TGO
back to top