Sốc: Vụ tàu dầu suýt bị Hải quân Mỹ bắt trên biển Oman diễn biến như thế nào

Ngày 3/11/ Lực lượng Vệ binh Cách mạng Hồi gian Iran (IRGC) tuyên bố ngăn chặn thành công một hoạt động đánh chặn và thu giữ dầu của Iran. Con tàu này được đưa quay trở lại lãnh hải Iran.

Lực lượng Vệ binh Cách mạng Hồi giáo Iran (IRGC) công bố video, ghi lại cảnh các quân nhân IRGC đổ bộ lên một tàu chở dầu mang tên MV Southys trên Biển Oman, cách các chiến hạm của Hải quân Mỹ vài trăm mét.

Trong một tuyên bố được đưa ra vào sáng ngày 3/11, IRGC tuyên bố, Lực lượng Hải quân Iran ngăn chặn âm mưu của Hải quân Mỹ thu giữ một lô hàng dầu của Iran.

Theo tuyên bố này, quân đội Mỹ bắt giữ một tàu chở dầu của Iran trên Biển Oman và tịch thu, chuyển dầu cho một tàu chở dầu khác để đưa đến một địa điểm không xác định. 

Hải quân IRGC đã phản ứng nhanh chóng và đổ bộ lực lượng đặc biệt lên tàu chở dầu, điều hướng di chuyển đến vùng biển Iran.

Sau đó, hải quân Mỹ truy đuổi tàu chở dầu bằng trực thăng và chiến hạm, nhưng không bắt giữ, do có sự can thiệp của hàng chục xuồng cao tốc IRGC.

Video do IRGC công bố cho thấy các quân nhân Iran đổ bộ lên tàu chở dầu ngay trước hai tàu khu trục hạm Hải quân Mỹ là USS Michael Murphy và USS Michael Murphy.

Một quan chức quốc phòng Mỹ xác nhận với Newsweek, Iran đã giữ một tàu chở dầu ở Biển Oman vào tuần trước, nhưng bác bỏ câu chuyện của IRGC.

Quan chức này cho biết: “Chúng tôi bác bỏ tuyên bố của Iran, cho rằng hải quân IRGC ngăn chặn hải quân Mỹ bắt giữ con tàu này. Đây là điểm mấu chốt: Điều này xảy ra vào tuần trước. Lực lượng hải quân Mỹ ở Vịnh Oman quan sát thấy lực lượng hải quân Iran chiếm quyền kiểm soát tàu chở dầu này”.

Quan chức này cho biết: “Có hơn 10 xuồng cao tốc Iran bao vây con tàu này. Một chiếc trực thăng bay xung quanh, Hải quân Mỹ đã theo dõi tình hình. Mỹ đã không can thiệp và có hành động chống lại lực lượng hải quân IRGC do “một số nhạy cảm””.

Theo trang Associated Press, ngày 24/10, lực lượng IRGC đã giành quyền kiểm soát tàu MV Southys, một con tàu mà các nhà phân tích quân sự Trung Đông nghi ngờ đang chuyển dầu thô của Iran sang châu Á.

Con tàu đã bị lực lượng Hải quân Mỹ theo dõi và dự kiến bắt giữ, nhưng cuối cùng đã không thực hiện vì IRGC đã đổ bộ lên tàu và điều hướng đi vào vùng biển Iran.

Iran công bố việc bắt giữ con tàu bằng một cảnh quay ấn tượng, phát sóng trên kênh truyền hình nhà nước, một ngày trước lễ kỷ niệm 42 năm ngày chiếm giữ Đại sứ quán Mỹ ở Tehran năm 1979.

Dữ liệu theo dõi tàu do AP phân tích từ MarineTraffic.com cho thấy tàu chở dầu vẫn nằm ngoài khơi cảng Bandar Abbas, phía nam Iran. Một bức ảnh vệ tinh từ Planet Labs Inc. cũng cho thấy con tàu này ngoài khơi Bandar Abbas trong những ngày gần đây.

Vụ việc chứng tỏ một cuộc chiến tranh bóng tối rộng lớn hơn giữa Iran và phương Tây đã diễn ra trong vùng biển Vịnh Ba Tư và Biển Oman, kể từ khi Tổng thống Donald Trump rút Mỹ khỏi thỏa thuận hạt nhân với Iran vào năm 2018 và áp đặt các lệnh trừng phạt đối với nước này.

Mặc dù Washington quyết định không đi sâu vào vụ việc, những cuộc đàm phán sắp tới về chương trình hạt nhân của Tehran ở Vienna sẽ bị ảnh hưởng nặng nề từ sự cố này.

Theo Đời sống - Tri thức Cuộc sống
back to top