Sốc: Lính đặc nhiệm Úc sát hại nông dân Afghanistan với giải thích "để tự vệ"

(khoahocdoisong.vn) - Ngày 16.03.2020 trang tin Úc Four Corners công bố video, ghi lại cảnh một binh sĩ thuộc lực lượng đặc nhiệm đường không Úc (SAS) bắn vào một người đàn ông Afghanistan không vũ trang ba lần vào đầu và ngực, khi nạn nhân đang ngồi trên mặt đất.

Người nông dân Afghanistan bị bắn chết trong vòng ba phút khi những người lính Úc đến làng

Một cuộc điều tra của Lực lượng Quốc phòng Úc (ADF) kéo dài, sau đó đã đưa ra phán quyết vụ giết người là hợp pháp vì đó là tự vệ.

Đây chỉ là là một trong một loạt các vụ án chiến trang do Four Corners phát hiện, những tình tiết này có thể cấu thành tội ác chiến tranh.

Một cựu thành viên của một trung đội lực lượng SAS được đưa đến chiến đấu ở Afghanistan năm 2012, khi xem video của Four Corners đã khẳng định “đây hoàn toàn là một cuộc hành quyết”.

Video được quay bằng camera mũ trận của quân nhân điều khiển chó tuần tra, ghi lại cảnh đội tuần tra của SAS đổ bộ từ trực thăng Black Hawk. Sau đó, toán đặc nhiệm triển khai lùng sục gần làng Deh Jawz-e Hasanzai. Tình huống trong video diễn ra tháng 5. 2012, trung đội 3 SAS khi đó có nhiệm vụ truy tìm một chiến binh đánh bom.

Quân nhân SAS với con chó của mình đi theo lính trinh sát tuần tra, người mà Four Corners gọi là Lính C, vượt qua cánh đồng tới một khu bùn lầy.

Các máy bay trực thăng dẫn hướng nhóm binh sĩ đến một người, bị phát hiện trên cánh đồng lúa mì phía trước. Nhóm lính Úc và con chó phát hiện một người đàn ông có râu, độ tuổi 20 với chuỗi hạt cầu nguyện màu đỏ trong tay, con chó mang tên Quake xông vào tấn công.

Sau đó, một cuộc tra hỏi diễn ra. Người lính giữ người đàn ông trong tầm súng khoảng 20 giây, và hỏi có nên bắn người này không?.

Câu hỏi cho chỉ huy nhóm: có nên giết kẻ này không? Câu trả lời sau đó không thể nghe thấy.

Lính đặc nhiệm Úc sau đó bắn người đàn ông Afghanistan này ba lần.

Tên gười thiệt mạng là Dad Mohammad, khoảng 25 hay 26 tuổi.

Người lính SAS tuyên bố đã bắn Dad Mohammad vì nhìn thấy người Afghanistan này có một chiếc radio (trông như mìn). Người lính SAS cũng tuyên bố bắn Dad Mohammad từ khoảng cách 15 đến 20 mét để tự vệ.

Khi Four Corners cho xem video này, Braden Chapman, một sĩ quan tình báo thông tin đi cùng trung đội 3 SAS trong lần triển khai năm 2012 (nhưng không phải là nhân chứng của vụ giết người) nói thẳng: “đây thực sự là một vụ hành quyết”. Vì người lính đã hỏi chỉ huy nhóm và sau đó mới bóp cò.

Người cha của nạn nhân. Ảnh Four Corners

Người cha của nạn nhân. Ảnh Four Corners

Four Corners gặp cha của Mohammad, ông Abdul Malik. Ông cho biết con trai ông đã có vợ, có hai con gái. Abdul Malik đi vắng khi Dad Mohammad bị giết, và trở lại để chôn cất con trai mình. Ông cho biết con ông đã bị bắn vào mặt, tại cánh đồng nơi diễn ra vụ việc, lúa mì bị đè bẹp.

Video ghi lại toàn bộ cuộc phỏng vấn điều tra. Video Four Corners

Theo Four Corners, người lính đã giết Dad Mohammad vẫn đang phục vụ trong SAS. Bộ Quốc phòng từ chối trả lời các câu hỏi về vụ giết Dad Mohammad và những cáo buộc khác về tội ác chiến tranh.

Trong một tuyên bố, đại diện Bộ Quốc phòng Úc cho biết: Tổng thanh tra của Lực lượng Quốc phòng Úc đang điều tra xem: “Có chứng cứ vật chất nào ngoài tin đồn và cáo buộc về các tội ác chiến tranh của lực lượng đặc nhiệm Úc ở Afghanistan hay không?”.

Theo TGO
back to top