Quân Nga đã rút khỏi Chernobyl

Lực lượng Nga đã rút khỏi Chernobyl, nơi từng xảy ra thảm họa hạt nhân tồi tệ nhất thế giới - doanh nghiệp nhà nước giám sát các nhà máy điện hạt nhân của Ukraine cho biết.

AFP dẫn lời một nhân viên tại Công ty Energoatom thông báo: “Khi họ rời khỏi nhà máy điện hạt nhân Chernobyl, quân đội Nga đã mang theo các thành viên của lực lượng Vệ binh Quốc gia Ukraine. Những người này đã bị Nga giữ làm con tin từ ngày 24/2”.

linh-ukraine.jpeg
Binh sĩ Ukraine ở ngoại ô Kiev, ngày 31/3/2022. Ảnh: AP 

Trước đó cùng ngày, Energoatom thông báo “không còn người ngoài trên khu vực quanh nhà máy hạt nhân Chernobyl”. Quân đội Nga cũng rút lui khỏi thị trấn Slavutych gần đó - nơi nhân viên tại Chernobyl sinh sống.

Vào cuối tháng Hai, trong tuần đầu tiên của cuộc chiến, nhà máy điện Chernonbyl đã bị Nga chiếm đóng và kiểm soát.

Theo hãng tin AP, công ty điện lực nhà nước của Ukraine, Energoatom, cho biết việc Nga rút quân tại Chernobyl diễn ra sau khi các binh sĩ phơi nhiễm "liều lượng đáng kể" bức xạ trong lúc đào hào chiến đấu ở khu vực cấm xung quanh nhà máy đã đóng cửa này. Tuy nhiên hiện không có xác nhận độc lập cũng như phản hồi từ phía Nga về điều đó.

Cơ quan Năng lượng Nguyên tử Quốc tế (IAEA) cho biết họ đã được Ukraine thông báo bằng văn bản rằng các lực lượng Nga tại địa điểm xảy ra thảm họa hạt nhân tồi tệ nhất thế giới đã chuyển giao quyền kiểm soát cơ sở này.

Nga mở chiến dịch quân sự đặc biệt ngày 24/2 nhằm "phi quân sự và phi phát xít hóa Ukraine". Đàm phán giữa Nga và Ukraine tại Istanbul ngày 29/3 được coi là bước quan trọng để hai bên đạt được thỏa thuận sau hơn một tháng chiến sự.

Tuy nhiên, trong cuộc điện đàm với Thủ tướng Italy Mario Draghi ngày 30/3, Tổng thống Nga Vladimir Putin cho hay các điều kiện hiện nay chưa chín muồi để đạt được thỏa thuận ngừng bắn tại Ukraine.

Ngoài Chernobyl, lực lượng Nga cũng kiểm soát Zaporizhzhya, nhà máy điện hạt nhân lớn nhất Ukraine, từ ngày 4/3. Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Nga Maria Zakharova khẳng định, quân đội Nga kiểm soát Chernobyl và Zaporizhzhya, nhưng vẫn phối hợp với chuyên viên Ukraine giám sát an toàn hạt nhân.

Theo Đời sống
back to top