Quân đội Ukraina chuyển sang sử dụng vũ khí phương Tây

Trong tình huống gia tăng căng thẳng khi quân đội Nga tập trung trên biên giới, binh sĩ Ukraine bắt đầu sử dụng đạn phóng lựu tấn công M141 và NLAW (Vũ khí chống tăng hạng nhẹ), được biên chế từ viện trợ quân sự phương Tây.

Ngày 30/1, trang Armyinform cho biết, các huấn luyện viên Quân đội Mỹ đã huấn luyện biệt đội quân nhân Ukraine đầu tiên sử dụng súng phóng lựu tấn công hạng nhẹ SMAW-D, do chính quyền tổng thống Biden cung cấp gần đây.

Quá trình huấn luyện khai thác sử dụng súng phóng lựu tấn công SMAW-D M141 BDM kết thúc bằng một cuộc diễn tập bắn đạn thật trên thao trường Trung tâm Gìn giữ Hòa bình và An ninh Quốc tế ở khu vực Lviv.

Ảnh của Vitaliy Stechyshyn

Đạn phóng lựu vác vai sử dụng 1 lần M141 có hiệu quả cao trong tấn công phá hủy các mục tiêu kiên cố như công sự vững chắc từ đất và gỗ, xuyên thủng các bức tường xây dựng và vô hiệu hóa các phương tiện bọc thép hạng nhẹ trên cự ly 15-250 mét.

Súng phóng lựu tấn công sử dụng 1 lần SMAW-D M141 BDM

Theo Đại tá Oleksandr Molokov, Phó Giám đốc Trung tâm Huấn luyện số 184, khóa huấn luyện sử dụng vũ khí cho binh sĩ Ukraina chỉ kéo dài hai ngày.

Đại tá Oleksandr Molokov cho biết: “Các quân nhân Mỹ từ Nhóm Huấn luyện Đa quốc gia Liên hợp Ukraine (JMTG-U) tham gia tích cực vào khóa huấn luyện binh sĩ Ukraine sử dụng vũ khí.

Đầu năm 2022, binh sĩ Ukraine cũng hoàn thành một khóa đào tạo sử dụng vũ khí chống tăng tầm gần NLAW do các huấn luyện viên quân sự Anh thực hiện.

NLAW là sát thủ diệt tăng thực sự cho các đơn vị trinh sát, biệt kích hoạt động trong mọi môi trường tác chiến, bao gồm trong các khu đô thị chật hẹp.

Hệ thống cơ động và dễ sử dụng, trang bị cá nhân, có thể được triển khai trong khoảng năm giây và tác chiến ngày đêm. Tầm bắn hiệu quả từ 20–800 m, súng phóng lựu sử dụng một lần.

NLAW là vũ khí chống tăng tốt nhất cho bộ binh và lính thủy đánh bộ ở những địa hình phức tạp. NLAW có thể tấn công từ hầu hết mọi vị trí, từ trên cao trong một tòa nhà hoặc trong công sự. Với vũ khí này, xạ thủ có thể bắn góc tà âm 45 độ, bắn từ bên trong tòa nhà, tầng hầm trên khoảng cách gần mục tiêu.

Theo Đời sống - Tri thức cuộc sống
back to top