Quân đội Syria và quân cảnh Nga tăng cường binh lực ở Raqqa theo thỏa thuận với người Kurd

(khoahocdoisong.vn) - Lực lượng Dân chủ Syria (SDF) thông báo đã ký kết một thỏa thuận mới với chính phủ Damascus, nhằm bảo vệ thị trấn Ain Issa phía bắc Raqqa trước các cuộc tấn công tiềm năng của Thổ Nhĩ Kỳ.

Ngày 8/11, Hãng thông tấn Hawar (ANHA) cho biết, thỏa thuận mới đạt được trong cuộc đàm phán gần đây với sự tham dự của các quan chức SDF, đại diện chính quyền Damascus và các sĩ quan Nga. Cuộc đàm phán được tổ chức tại Trung tâm Điều phối và Hoạt động của Quân cảnh Nga ở thị trấn Ain Issa. 

Vị trí thị trấn Ain Issa trên địa phận tỉnh Raqqa

Vị trí thị trấn Ain Issa trên địa phận tỉnh Raqqa

Ngày 9/12, Hội đồng quân sự Tell Abyad SDF tuyên bố rằng thỏa thuận, "tuân thủ" lệnh ngừng bắn trong khu vực, do Nga làm trung gian.

Thỏa thuận xác nhận những thông tin gần đây, về một cuộc tấn công tiềm năng của Lực lượng Hồi giáo cực đoan do quân đội Thổ Nhĩ Kỳ dẫn đầu nhằm vào Ain Issa. Theo thỏa thuận này, lực lượng SDF do Mỹ hậu thuẫn không bàn giao thị trấn cho Damascus, nhưng thỏa thuận  cho phép Quân đội Syria mở rộng ảnh hưởng và quyền kiểm soát phía bắc Raqqa.

Lực lượng SDF và quân đội Syria sẽ thiết lập thiết lập ba "trạm quan sát" chung ở phía bắc, đông và tây của Ain Issa. Ba trạm này nằm dọc theo đường cao tốc M4, nối phía bắc Raqqa với al-Hasakah ở phía đông và Aleppo ở phía tây và các trận địa phòng ngự chung ngoại ô Ain Issa. Trong vài tháng gần đây, thị trấn đã bị quân đội Thổ Nhĩ Kỳ pháo kích hàng chục lần.

Thổ Nhĩ Kỳ, với tuyên bố chống lại lực lượng “khủng bố” Đảng Công nhân Người Kurd đã cùng các nhóm Hồi giáo cực đoan tiến công chiếm cứ một khu vực lớn phía đông bắc Syria năm 2019. Ankara cũng đã thiết lập một lệnh ngừng bắn ở miền bắc Raqqa và nhiều nơi khác trong khu vực trong hai thỏa thuận với Nga và Mỹ. Nhưng các lực lượng Hồi giáo cực đoan do Thổ Nhĩ Kỳ hậu thuẫn vẫn thường xuyên tiến hành các cuộc tấn công hỏa lực vi phạm lệnh ngừng bắn ở đó.

Quân đội Syria, được sự hỗ trợ của Quân cảnh Nga tăng cường sự hiện diện binh lực ở thị trấn Ain Issa. Thị trấn này còn có một Trung tâm Điều phối và Hoạt động của lực lượng quân cảnh Nga. Đồng thời, các máy bay trực thăng chiến đấu Nga cũng thực hiện tuần tra trên thị trấn Ain Issa hàng ngày kể từ ngày 6/12.

Nga đã cảnh báo SDF về một cuộc tấn công tiềm năng của Lực lượng Hồi giáo cực đoan và quân đội Thổ Nhĩ Kỳ vào Ain Issa, thực tế này buộc SDF phải đạt được thỏa thuận với Damascus. Thỏa thuận ngăn chặn các lực lượng Hồi giáo cực đoan do Thổ Nhĩ Kỳ hậu thuẫn tấn công, và cho phép tăng cường ảnh hưởng ở Raqqa để từng bước kiểm soát địa phận tỉnh này.

Theo TGO
back to top