Quân đội Syria pháo kích dữ dội thánh chiến ở miền nam Idlib

(khoahocdoisong.vn) - Ngày 23/10, Quân đội Syria dồn dập pháp kích với hơn 200 quả rocket và đạn pháo vào lực lượng Hồi giáo cực đoan thánh chiến trong thị trấn Kansafra, phía nam Idlib.

Cuộc pháo kích dữ dội của quân đội Syria gây thiệt hại đáng kể về vật chất cho lực lượng Hay’at Tahrir Al-Sham (HTS, Al- Qaeda Syria). Nhưng truyền thông mạng xã hội đối lập và ủng hộ quân đội Syria không có thông tin về thương vong nhân sự của thánh chiến.

Kansafra hiện đang là thị trấn bỏ hoang. Người dân địa phương của thị trấn đã di tản hết vào đầu năm nay để tránh chiến tranh, khi quân đội Syria tiến sát đến vùng núi al-Zawiya. .

Thị trấn hiện bị lực lượng HTS và các nhóm thánh chiến theo tư tưởng al-Qaeda chiếm giữ. Lực lượng Hồi giáo cực đoan thiết lập đồn bốt, các công sự phòng ngự kiên cố và sở chỉ huy bên trong thị trấn và khu vực ngoại vi xung quanh.

Quân đội Syria pháo kích ác liệt vào Kansafra do nhận được thông tin lực lượng Hồi giáo cực đoan thánh chiến tăng cường thêm binh lực trong thị trấn này, có thể chuẩn bị cho một chiến dịch tấn công mới.

Thổ Nhĩ Kỳ cũng đang tăng cường binh lực trong các trạm kiểm soát quân sự, tăng cường thêm cơ sở vật chất và những phương tiện chiến tranh hạng nặng ở Núi al-Zawiya.

Những diễn biến này cho thấy, lực lượng Hồi giáo cực đoan thánh chiến, được Thổ Nhĩ Kỳ hậu thuẫn, đang chuẩn bị cho một kế hoạch phá hoại thỏa thuận ngừng bắn Moscow ngày 5/3/2020.

Quân đội Syria có thể đã tiến hành một cuộc pháo kích quy mô lớn, ngăn chặn một cuộc tiến công tiềm năng của thánh chiến.

Với hậu thuẫn của Thổ Nhĩ Kỳ, tình hình ở Greater Idlib không thể giải quyết triệt để. Một cuộc xung đột lớn có thể bắt đầu bất cứ lúc nào, chính phủ Damascus và quân đội Syria không tin Ankara thực hiện thỏa thuận ngày 5/3, và luôn sẵn sàng cho một chiến dịch tấn công mới nhằm giải phóng hoàn toàn Idlib.

Theo TGO
back to top