Quân đội Syria kiểm soát đường cao tốc chiến lược Aleppo-Hasakah

(khoahocdoisong.vn) - Ngày 22.10.2019, các đơn vị quân đội Syria đã kiểm soát hoàn toàn đường cao tốc chiến lược Aleppo-Hasakah chạy dọc khu vực dân quân người Kurd trên miền bắc Syria.

Al-Masdar News dẫn nguồn tin quân sự từ phía bắc Syria cho biết, quân đội Syria được bố trí trên mọi điểm then chốt của đường cao tốc, ngoại trừ khu vực gần thành phố Raqqa và Al-Malikiyah, nơi vẫn còn lực lượng quân đội Mỹ.

Theo hãng thông tấn SANA của Syria cho biết, Quân đội Syria tiến vào các làng al-Kozaleya, Shwaish, al-Nufaliyeh, al-Mahal, al-Badran, al-Hizam, Kahfet al-Marati và al-Dubaib phía tây bắc Hasakah.

Với thế bố trí này, quân đội Syria hiện đã ngăn chặn hướng tấn công cuối cùng của quân đội Thổ Nhĩ Kỳ vào sâu trong lãnh thổ Syria Syria.

Vùng hoạt động của chiến dịch Mùa xuân hòa bình do liên minh quân đội Thổ Nhĩ Kỳ và lực lượng Hồi giáo cực đoan liên minh SNA hiện đã bị giới hạn trong khu vực giữa Tell Abyad, Ras al-Ayn và đường cao tốc Aleppo-Hasakah.

Quân đội Syria đang đóng quân trên khoảng 60 km dọc theo đường cao tốc tới đến giới hành chính tỉnh Raqqa. Nhưng trong những ngày sắp tới, quân đội Syria sẽ tiến vào kiểm soát Al-Malikiyah, giành lại thêm quyền kiểm soát cửa khẩu biên giới mới của Iraq. Trong vài ngày tới, Quân đội Syria có khả năng sẽ tiếp tục tiến vào thành phố Raqqa.

Với tình hình hiện nay, Damascus tin rằng Quân đội Mỹ không có khả năng trụ lại lâu dài ở Raqqa do sự phản kháng của người Kurd, và cuối cùng sẽ rút về biên giới với Iraq.

Ngày 13.10.219, SANA thông báo, Damascus đã ký một thỏa thuận với lực lượng Dân quân người Kurd, điều chuyển quân đội tới miền bắc Syria ngăn chặn cuộc xâm lược của quân đội Thổ Nhĩ Kỳ.

Các đơn vị quân đội Syria đã giành quyền kiểm soát Al-Tabqah, Manbij, Raqqa và Kobane. Ngày 17.10.2019, các đơn vị quân đội Syria đã tiến sát đến biên giới Thổ Nhĩ Kỳ.

Ngày 23.10.2019, Nga – Thổ Nhĩ Kỳ có được thỏa thuận, trong đó Thổ Nhĩ Kỳ duy trì khu vực an toàn với chiều dài 120 km, chiều sâu 32 km trên vùng biên giới hai nước. Quân đội Syria, quân cảnh Nga và quân đội Thổ Nhĩ Kỳ tham gia tuần tra chung để bảo vệ biên giới, lực lượng dân quân người Kurd rút sâu vào phía trong lãnh thổ Syria.

Như vậy, về nguyên tắc chiến dịch Mùa xuân Hòa bình đã kết thúc, các đơn vị dân quân người Kurd, đồng minh của Mỹ đã bỏ vũ khí và trở thành công dân Syria, tham vọng một nhà nước người Kurd với sự hậu thuẫn của Mỹ và phương Tây đã hoàn toàn sụp đổ.

Quân đội Syria sẽ được tăng cường binh lực từ người Kurd và chỉ còn nhiệm vụ duy nhất, tiêu diệt các nhóm khủng bố ở trong nước. Ngòi nổ chiến tranh khu vực tạm thời được tháo gỡ, Syria chắc chắn bảo vệ được chủ quyền lãnh thổ.

Các đơn vị quân đội Syria tiến hành kiểm soát đường quốc lộ chiến lược Aleppo-Hasakah. Ảnh SANA

Các đơn vị quân đội Syria tiến hành kiểm soát đường quốc lộ chiến lược Aleppo-Hasakah. Ảnh SANA

Theo TGO
back to top