Quân đội Iraq tiến hành chiến dịch quy mô lớn trên sa mạc truy quét IS

(khoahocdoisong.vn) - Ngày 17.05.2020, Lực lượng an ninh Iraq tuyên bố bắt đầu Chiến dịch “Lions của Jazeera”, truy quét tàn quân IS trên vùng lãnh thổ rộng lớn phía tây Iraq nhằm ngăn chặn các cuộc tấn công khủng bố đang gia tăng.

Các đơn vị tham gia truy quét khủng bố, dưới quyền của Bộ chỉ huy chiến dịch các lực lượng hỗn hợp chung, bắt đầu tiến hành hoạt động quân sự truy quét trên khu vực sa mạc Al-Jazeera và phía bắc tỉnh Al-Anbar, phía nam tỉnh Nineveh và phía tây Salaheddine, đến biên giới với Syria.

Các lực lượng an ninh, vũ trang Iraq tham gia hoạt động là những đơn vị tác chiến thường xuyên trong vùng sa mạc Al-Jazeera, tỉnh Salaheddine, phía tây Nineveh, Đơn vị Động viên Rộng rãi “Hashd Al-Shaabi” (PMU), các lực lượng vũ trang bộ lạc địa phương sẽ tiến hành truy quét đồng thời trên 11 khu vực, dưới hỏa lực yểm trợ trực tiếp của Không quân.

Lực lượng dân quân người Shitte (PMU) và dân quân bộ lạc tham gia truy quét IS trên sa mạc

Các lực lượng vũ trang Iraq tiến hành chiến dịch truy quét quy mô lớn nhằm tăng cường an ninh khu vực, tiêu diệt và bắt giữ những phần tử khủng bố bị truy nã, phá hủy những căn cứ, hầm ngầm và nơi trú ẩn bí mật của IS.

Hãng tin Amaq, cơ quan truyền thông chính thức của IS công bố video, cho biết từ nửa cuối năm 2019 đến đầu năm 2020, IS đẩy mạnh các hoạt động khủng bố ở Iraq.

Theo đó, các phần tử khủng bố tiến hành 3.196 vụ tấn công, trong đó có 96 vụ đánh bom tự sát. Theo Amaq, các cuộc tấn công này đã khiến 10.600 người thiệt mạng và bị thương, hàng trăm trang thiết bị, xe cơ giới và nhiều cơ sở hạ tầng bị phá hủy.

IS tiến hành các hoạt động tấn công ở Iraq (1 phần video tuyên truyền của Amaq)

Dù những thông tin phần lớn mang tính tuyên truyền, nhưng thực tế cho thấy, IS đang bắt đầu co cụm lại và phục hồi, bất chấp một lực lượng liên minh quân sự do Mỹ dẫn đầu hiện diện ở Iraq để chống khủng bố.

Theo TGO
back to top